|
|
รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถ ในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย ดังนี้ ๑) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ๒) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๓) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถ ในการอ่านจับใจความสำคัญก่อนและหลังการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖/๓ โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ จำนวน ๓๒ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ ๑) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ๒) แบบทดสอบ วัดความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ และ ๓) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ซึ่งผู้วิจัยได้แบ่งการดำเนินงานการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถใน การอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ แบ่งเป็น ๔ ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ ๑ การวิจัย (Research : R1) เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis : A) การศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ขั้นตอนที่ ๒ การพัฒนา (Development : D1) เป็นการออกแบบและพัฒนา (Design and Development D & D) การสร้างและหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ขั้นตอนที่ ๓ การวิจัย (Research : R2) เป็นการนำไปใช้ (Implementation : I) การทดลองใช้รูปแบบ การเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ และขั้นตอนที่ ๔ การพัฒนา (Development : D2) เป็นการประเมินผล (Evaluation : E) การประเมินและปรับปรุง แก้ไขรูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) สถิตที่แบบไม่อิสระ (t-test Dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า
๑. การศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ซึ่งในการกิจกรรมการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิค KWLH PLUS ประกอบด้วย ๖ ขั้นตอน คือ ขั้นที่ ๑ ค้นหาความรู้พื้นฐาน ขั้นที่ ๒ ตรวจสอบความรู้ ขั้นที่ ๓ บันทึกความรู้ ขั้นที่ ๔ เสาะหาข้อมูลเพิ่ม ขั้นที่ ๕ การสร้างแผนภาพความคิดและขั้นที่ ๖ การสรุปใจความสำคัญ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้แก่ ๑) อุตรดิตถ์ถิ่นนี้มีประวัติศาสตร์ ๒) กราบพระชมวัดที่เมืองอุตรดิตถ์ ๓) นอนแพกินปลาทัศนธรรมชาติ ๔) เมืองมหัศจรรย์หลากหลายของดีและ ๕) มนต์เสน่ห์ประเพณีที่หลากหลาย มีความสอดคล้องกับนโยบายการศึกษาในปัจจุบันเป็นการจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนสามารถส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญในตนเองช่วยให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการอ่านจับใจความสำคัญมากขึ้น
๒. การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โดยถ่ายทอดแนวคิดของรูปแบบการเรียนการสอนออกมาในรูปแบบของแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โดยดำเนินการตามกระบวนการเรียนรู้ของส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ประกอบด้วย ๖ ขั้นตอน คือ ขั้นที่ ๑ ค้นหาความรู้พื้นฐาน ขั้นที่ ๒ ตรวจสอบความรู้ ขั้นที่ ๓ บันทึกความรู้ ขั้นที่ ๔ เสาะหาข้อมูลเพิ่ม ขั้นที่ ๕ การสร้างแผนภาพความคิดและขั้นที่ ๖ การสรุปใจความสำคัญจากประเมินความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ในภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ( =๔.๗๐, =๐.๓๙) และการหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน จับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ ( ) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ( ) เท่ากับ ๘๖.๑๘/๘๖.๐๕ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐
๓. การเปรียบเทียบความสามารถในการการอ่านจับใจความสำคัญก่อนและหลัง การเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ พบว่าผู้เรียนมีความสามารถ ในการอ่านจับใจความสำคัญหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๔. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ในภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก ( =๒.๓๗, =๐.๖๘)
|
โพสต์โดย ้น้อง : [11 ก.ย. 2564 เวลา 04:45 น.] อ่าน [3816] ไอพี : 118.174.116.198
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,809 ครั้ง
| เปิดอ่าน 150,347 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,716 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,789 ครั้ง
| เปิดอ่าน 65,069 ครั้ง
| เปิดอ่าน 125,697 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,918 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,946 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,209 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,717 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,539 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,479 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,787 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,834 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,576 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 1,317,979 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,120 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,823 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,716 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,512 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|