ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA)
เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชาเพิ่มเติมภาษาอังกฤษ อ21202
ชื่อผู้วิจัย พิราวรรณ เพชรคุ้ม
สังกัด โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย 1 (เหมืองแบ่งวิทยาคม)
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 รายวิชาเพิ่มเติมภาษาอังกฤษ อ21202 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ในการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชาเพิ่มเติมภาษาอังกฤษ อ21202 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชาเพิ่มเติมภาษาอังกฤษ อ21202 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชาเพิ่มเติมภาษาอังกฤษ อ21202 และ 4) ประเมินผลและปรับปรุงหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ด้านความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชาเพิ่มเติมภาษาอังกฤษ อ21202 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย 1 (เหมืองแบ่งวิทยาคม) ตำบลหนองหญ้าปล้อง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย จำนวน 1 ห้องเรียน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 26 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม แบบแผนในการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Pre Experimental Design) แบบกลุ่มเดี่ยวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (The One Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบประเมิน ความเหมาะสมและความสอดคล้อง แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t-test Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณนาความ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชาเพิ่มเติมภาษาอังกฤษ อ21202 พบว่า นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องเห็นว่า องค์ประกอบต้องให้ครบตามรูปแบบของการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) เป็นเนื้อหาที่นักเรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ควรมีรูปภาพประกอบ ใช้วิธีการเรียนรู้ที่ช่วยให้เกิดความเข้าใจได้ง่าย นักเรียนได้ใช้สื่อทุกอย่างอย่างทั่วถึง โดยครูคอยดูแลและให้คำแนะนำนักเรียนและการวัดผลและประเมินผลควรใช้เครื่องมือที่สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้
2. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชาเพิ่มเติมภาษาอังกฤษ อ21202 พบว่า คู่มือครูและหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) มีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity) โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.80-1.00 ค่าประสิทธิภาพแบบรายบุคคล (Individual Tryout) เท่ากับ 63.65/61.10 ค่าประสิทธิภาพแบบกลุ่มย่อย (Small Group Tryout) เท่ากับ 75.20/73.70 และค่าประสิทธิภาพแบบภาคสนาม (Field Tryout) เท่ากับ 83.88/82.10
3. ผลการทดลองใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชาเพิ่มเติมภาษาอังกฤษ อ21202 พบว่า มีประสิทธิภาพ คือ E1/E2 เท่ากับ 84.27/82.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
4. การประเมินผลและปรับปรุงหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) ด้านความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชาเพิ่มเติมภาษาอังกฤษ อ21202 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ประกอบการอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชาเพิ่มเติมภาษาอังกฤษ อ21202 โดยรวมอยู่ในระดับมาก