บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้โรงเรียนต้นแบบเด็กไทยแก้มใสของโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง สำนักการศึกษาเทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
ผู้รายงาน นางสาวจินตนา ภูจอมจิตร
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2562
รายงานการประเมินโครงการครั้งนี้ เพื่อประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้โรงเรียนต้นแบบเด็กไทยแก้มใสของโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ปีการศึกษา 2562 ใน 4 ด้าน คือด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ โดยใช้กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 รวมจำนวน 119 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้โรงเรียนต้นแบบเด็กไทยแก้มใสของโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ปีการศึกษา 2562 ในครั้งนี้เป็นแบบสอบถามโครงการโดยใช้รูปแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) แบบมาตราส่วนประมาณ (Rating Scale) จำนวน 6 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามที่ใช้เก็บข้อมูลก่อนเริ่มดำเนินโครงการด้านสภาวะแวดล้อม และด้านปัจจัยเบื้องต้น มี 2 ตอน ตอนที่ 1 ด้านสภาวะแวดล้อม และตอนที่ 2 ด้านปัจจัยเบื้องต้น ฉบับที่ 2 แบบสอบถามที่ใช้เก็บข้อมูลระหว่างดำเนินโครงการด้านกระบวนการ ฉบับที่ 3 แบบสอบถามที่ใช้เก็บข้อมูลภายหลังสิ้นสุดการดำเนินโครงการด้านผลผลิตในประเด็นการบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ ฉบับที่ 4 แบบสอบถามที่ใช้เก็บข้อมูลภายหลังสิ้นสุดการดำเนินโครงการด้านผลผลิตในประเด็นการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน ประเด็นพิจารณาที่ 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน ฉบับที่ 5 แบบสอบถามที่ใช้เก็บข้อมูลภายหลังสิ้นสุดการดำเนินโครงการด้านผลผลิตในผลสำเร็จขององค์ประกอบตามโครงการ 8 องค์ประกอบ ฉบับที่ 6 แบบสอบถามที่ใช้เก็บข้อมูลภายหลังสิ้นสุดการดำเนินโครงการด้านผลผลิตในประเด็นความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อการจัดโครงการ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติพื้นฐาน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการดำเนินงานโครงการศูนย์การเรียนรู้โรงเรียนต้นแบบเด็กไทยแก้มใสของโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ปีการศึกษา 2562 สรุปได้ดังนี้
1. ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ผลการประเมินโดยภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ผลการประเมินโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านกระบวนการ (Process) ผลการประเมินโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต (Product) ผลการประเมินพบว่า
4.1 ผลผลิตของโครงการในประเด็นการบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
4.2 ผลผลิตในประเด็นการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพในของสถานศึกษา มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน ประเด็นพิจารณาที่ 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน โดยภาพรวมมีระดับปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 ผลผลิตในประเด็นผลสำเร็จขององค์ประกอบตามโครงการ 8 องค์ประกอบ โดยภาพรวมมีระดับปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
4.4 ผลผลิตในประเด็นความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อการจัดโครงการ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก