ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD
เรื่อง วัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจเพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวนัยนา ศิริมูล
ปีที่ทำการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง วัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจเพศศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษานักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง วัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจเพศศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษานักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง วัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจเพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษานักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง วัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจเพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษานักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนปากช่อง 2 ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จากการจับสลากห้องเรียนระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองเป็นการทดลองในปีการศึกษา 2561 ใช้เวลาในการทดลอง 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง วัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจเพศศึกษา 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ 20 ข้อการวิเคราะห์ข้อมูลสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (DependentSamples t - test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง วัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจเพศศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษานักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.93/86.63 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งเอาไว้คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง วัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจเพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษานักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.5816 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 58.16
3. ผู้เรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง วัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจเพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษามีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
4. ผู้เรียนหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง วัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจเพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษานักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คะแนนเฉลี่ย 4.65 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยตามลำดับ ดังนี้ 1.ด้านการวัดและประเมินผล ได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.74 2.ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 3.ด้านเนื้อหาสาระการเรียนรู้และด้านสื่อและอุปกรณ์ในการจัดกิจกรรมได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56