การวิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ
1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่องการเตรียมอาหารและหลักการประกอบอาหาร รายวิชา การงานอาชีพ 1 รหัสวิชา ง 21101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านน้ำอ้อม โดยการจัดการเรียนแบบ Active Learning และสื่อผสม ก่อนและหลังการจัดเรียนรู้
2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนชิงรุกแบบ Active learning และการใช้สื่อผสม
ผลจากการวิจัย
เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 อาหารเพื่อชีวิต เรื่อง การเตรียมอาหารและหลักการประกอบอาหาร รายวิชาการงานอาชีพ 1 รหัสวิชา ง 21101 ในนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 21 คน โรงเรียนบ้านน้ำอ้อม โดยการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning และสื่อผสม การดำเนินการศึกษาค้นคว้าตามขั้นตอนดังกล่าว พบว่า
1. ผลการเรียนรู้เรื่อง การเตรียมอาหารและหลักการประกอบอาหาร โดยการจัดการเรียนแบบ Active Learning และสื่อผสม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนแบบ Active Learning และสื่อผสม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัยที่ตั้งไว้
2. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านน้ำอ้อม ที่เรียนเรื่อง การเตรียมอาหารและวิธีประกอบอาหารโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active learning และสื่อผสม มีภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับ พึงพอใจระดับ มาก ค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.19