ชื่องานวิจัย การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการเรียกชื่อสารประกอบอินทรีย์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1และ 6/7 ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอน
โดยใช้การสอนแบบออนไลน์ร่วมกับการใช้ปัญหาเป็นฐาน
ผู้วิจัย นางดวงนภา พวงทอง
รายวิชา เคมี 5 ว 33235
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โรงเรียน คุรุประชาสรรค์ อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุทัยธานี ชัยนาท
ปีการศึกษา 2564 ภาคเรียนที่ 1
....................................................................................................
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการเรียกชื่อสารประกอบอินทรีย์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1และ 6/7 ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การสอนแบบออนไลน์ร่วมกับการใช้ปัญหาเป็นฐาน โดย มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเรียกชื่อสารประกอบอินทรีย์ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การสอนแบบออนไลน์ร่วมกับการใช้ปัญหาเป็นฐาน 2. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การสอนแบบออนไลน์ร่วมกับการใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 และ 6/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 64 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ Fackbook Meet Jambord และ google form แบบฝึกหัด แบบทดสอบ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนเรื่องการเรียกชื่อสารประกอบอินทรีย์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถาม เป็นเพศหญิงคิดเป็นร้อยละ 89.30 และเพศชาย จำนวน 31 คน คิดเป็นร้อยละ 10.70 ผลการวิเคราะห์ 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเรียกชื่อสารประกอบอินทรีย์ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้การสอนแบบออนไลน์ร่วมกับการใช้ปัญหาเป็นฐานหลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 57.63 2) ผลความพึงพอใจของนักเรียนแบ่งออกเป็น 6 โดยเรียงลำดับ จากค่าเฉลี่ยความพึงพอใจมากที่สุดไปน้อยที่สุด ดังนี้ อันดับที่ 1 ด้านครูผู้สอน ผู้เรียนมีความพึงพอใจมาก ที่ค่าเฉลี่ย 4.56 คิดเป็นร้อยละ 91.19 อันดับที่ 2 ด้านเนื้อหา ผู้เรียนมีความพึงพอใจมาก ที่ค่าเฉลี่ย 4.26 คิดเป็นร้อยละ 85.18 อันดับที่ 3 ด้านสื่อการสอน ผู้เรียนมีความพึงพอใจมาก ที่ค่าเฉลี่ย 4.19 คิดเป็นร้อยละ 83.81 อันดับที่ 4 ด้านผู้เรียน ผู้เรียนมีความพึงพอใจมาก ที่ค่าเฉลี่ย 4.16 คิดเป็นร้อยละ 83.21 และอันดับที่ 5 ด้านกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ ผู้เรียนมีความพึงพอใจมาก ที่ค่าเฉลี่ย 4.11 คิดเป็นร้อยละ 82.29 และด้านวัดและประเมินผล ผู้เรียนมีความพึงพอใจมาก ที่ค่าเฉลี่ย 4.11 คิดเป็นร้อยละ 82.14 ซึ่งภาพรวมค่าเฉลี่ยความพึงพอใจมีค่า 4.25 มีความพึงพอใจมาก