บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV)
โรงเรียนบ้านควนทอง (ประชาอุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นครศรีธรรมราช เขต 4
ชื่อผู้ประเมิน : นายจักรพงษ์ เดชสุข
โรงเรียน : โรงเรียนบ้านควนทอง (ประชาอุทิศ)
ปีที่ประเมิน : 2563
การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อประเมินโครงการการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) โรงเรียนบ้านควนทอง (ประชาอุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 โดยใช้แบบจำลองการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ด้านบริบท
ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต (2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) โรงเรียนบ้านควนทอง (ประชาอุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 กลุ่มเป้าหมายผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย ผู้บริหาร 1 คน ข้าราชการครู5 คน ครูอัตราจ้างชั่วคราว 1 คน พนักงานราชการ 1 คน ครูพี่เลี้ยง 1 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 7 คน และผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 46 จำนวน 33 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามประเมินโครงการการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) โรงเรียนบ้านควนทอง (ประชาอุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 จำนวน 5 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ฉบับที่ 1 ประเมินด้านบริบทมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .981 ฉบับที่ 2 ประเมินด้านปัจจัยนำเข้ามีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .980 ฉบับที่ 3 ประเมินด้านกระบวนการมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .988 ฉบับที่ 4 ประเมินด้านผลผลิตมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .871 และฉบับที่ 5 ประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .863 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน
1. ด้านบริบทโดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ด้านปัจจัยนำเข้าโดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ด้านกระบวนการโดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ด้านผลผลิตของโดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
5. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) โดยรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน