การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาการพัฒนาชุดจัดกิจกรรมการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาโดยใช้ รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สอดแทรกหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง วัยรุ่นกับพฤติกรรมทางเพศ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาโดยใช้ รูปแบบ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สอดแทรกหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง วัยรุ่นกับพฤติกรรมทางเพศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสุขศึกษา เรื่อง วัยรุ่นกับพฤติกรรมทางเพศ ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้
ชุดจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาโดยใช้ รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สอดแทรกหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง วัยรุ่นกับพฤติกรรม
ทางเพศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาระดับความพึ่งพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ที่มีต่อชุดจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาโดยใช้ รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สอดแทรกหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง วัยรุ่นกับพฤติกรรมทางเพศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาโดยใช้ รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สอดแทรก
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง วัยรุ่นกับพฤติกรรมทางเพศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสุขศึกษา เรื่อง วัยรุ่นกับพฤติกรรมทางเพศ โดยใช้ชุดจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษาโดยใช้ รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สอดแทรกหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง วัยรุ่นกับพฤติกรรมทางเพศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.45 - 0.77
ค่าอำนาจจำแนกอยู่ ระหว่าง 0.27 - 0.64 และมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.99 3) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ต่อกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้
ชุดจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาโดยใช้ รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สอดแทรกหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง วัยรุ่นกับพฤติกรรม
ทางเพศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนปรือใหญ่วิทยบัลลังก์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 23 คน ซึ่งได้โดยการสุ่มแบบกลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาโดยใช้ รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สอดแทรกหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง วัยรุ่นกับพฤติกรรมทางเพศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 88.41/81.96
2. ชุดจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาโดยใช้ รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สอดแทรกหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง วัยรุ่นกับพฤติกรรมทางเพศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.72
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสุขศึกษา เรื่อง วัยรุ่นกับพฤติกรรมทางเพศโดยใช้ชุดจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาโดยใช้ รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สอดแทรกหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง วัยรุ่นกับพฤติกรรมทางเพศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาโดยใช้ รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สอดแทรกหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง วัยรุ่นกับพฤติกรรมทางเพศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด