บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นมรดกลายสือไทยจากศิลาจารึกหลักที่ 1 พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล
(ดำรงประชาสรรค์) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยหลักสูตรท้องถิ่นมรดกลายสือไทยจากศิลาจารึกหลักที่ 1 พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล
(ดำรงประชาสรรค์) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อหลักสูตรท้องถิ่นมรดกลายสือไทยจากศิลาจารึกหลักที่ 1 พ่อขุนรามคำแหงมหาราช กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์) อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย สังกัดเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี จำนวน 41 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) หลักสูตรท้องถิ่นมรดกลายสือไทยจากศิลาจารึกหลักที่ 1 พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์) จังหวัดสุโขทัย แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หลักสูตรท้องถิ่นมรดกลายสือไทยจากศิลาจารึกหลักที่ 1 พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์) จังหวัดสุโขทัย
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหลักสูตรท้องถิ่นมรดกลายสือไทยจากศิลาจารึกหลักที่ 1 พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์) จังหวัดสุโขทัย วิเคราะห์โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการ ทดสอบค่าที (t-test for dependent sample)
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการพัฒนาพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นมรดกลายสือไทยจากศิลาจารึกหลักที่ 1
พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์)
หลักสูตรท้องถิ่นมรดกลายสือไทยจากศิลาจารึกหลักที่ 1 พ่อขุนรามคำแหงมหาราช
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์) เป็นหลักสูตรแบบอิงมาตรฐานประกอบด้วย บทนำ จุดมุ่งหมายของหลักสูตร แนวทางดำเนินการ ลักษณะทั่วไปของหลักสูตร วิสัยทัศน์..พันธกิจ..คุณลักษณะอันพึงประสงค์..โครงสร้างของหลักสูตร กรอบแผนการจัดการเรียนรู้
สื่อการเรียนการสอน.โครงสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการจัดการเรียนรู้ โครงสร้างหน่วยการจัดการเรียนรู้.เนื้อหาแผนการจัดการเรียนรู้.ใช้เวลาเรียน 40 ชั่วโมง ผลการประเมินความเหมาะสมของหลักสูตรอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.68 และแผนการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรท้องถิ่นมรดกลายสือไทยจากศิลาจารึกหลักที่ 1 พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล (ดำรงประชาสรรค์) ผลการประเมินความเหมาะสมของแผนการจัดการเรียนรู้
มีค่าเฉลี่ย ( ) = 4.72 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.43 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยหลักสูตรท้องถิ่นมรดกลายสือไทยจากศิลาจารึกหลักที่ 1 พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดไทยชุมพล
(ดำรงประชาสรรค์) พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยด้านความรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 25.52 และก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 16.74
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อหลักสูตรท้องถิ่นมรดกลายสือไทยจากศิลาจารึกหลักที่ 1 พ่อขุนรามคำแหงมหาราช พบว่า มีค่าเฉลี่ย ( ) = 4.67 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.61 แสดงว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อหลักสูตรท้องถิ่นมรดกลายสือไทยจากศิลาจารึกหลักที่ 1 พ่อขุนรามคำแหงมหาราช อยู่ในระดับมากที่สุด