ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ผสมผสานทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองและการเรียนรู้แบบร่วมงานในชั้นเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางพรทิพย์ พลไชย
ปีที่ทำการวิจัย พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ผสมผสานทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองและการเรียนรู้แบบร่วมงานในชั้นเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) ศึกษาผลของการใช้รูปแบบการเรียนการสอนอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ผสมผสานทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองและการเรียนรู้แบบร่วมงานในชั้นเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ ยุติธรรมวิทยา" จํานวน 66 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 33 คน กลุ่มควบคุม 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) แบบวัดความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ 2) แบบวัดความสามารถด้านการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ด้วยการเรียนรู้ที่มีการสร้างความรู้จากความสัมพันธ์ของสิ่งที่พบเห็นกับความเข้าใจเดิม 3) แบบบันทึกการเรียนรู้เพื่อวัดความสามารถในการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง และ 4) แบบประเมินพฤติกรรมการทํางานกลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย, ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้การทดสอบค่าที่ แบบไม่อิสระต่อกัน t-test ชนิด Dependent Samples และวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม One way ANCOVA
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีองค์ประกอบ ดังนี้ 1) หลักการ 2) จุดมุ่งหมาย 3) เนื้อหา 4) กระบวนการเรียนรู้ ซึ่งประกอบด้วย 6 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ขั้นกําหนดเป้าหมายและวางแผนการอ่านร่วมกัน ขั้นที่ 2 ขั้นสร้างประสบการณ์และปรับ บริบทในการเรียนรู้ ขั้นที่ 3 ขั้นตรวจสอบความเข้าใจในการอ่าน ขั้นที่ 4 ขั้นไตร่ตรอง สะท้อนประสบการณ์การเรียนรู้ ชั้นที่ 5 ขั้นประเมินผลการเรียนรู้ ขั้นที่ 6 ขั้นทบทวน และบันทึกการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง และ 5) การวัดและประเมินผล
2. ผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น
2.1 นักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น มีความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 และสูงกว่าเกณฑ์ที่กําหนด คือ ร้อยละ 75
2.2 นักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนการอ่าน ที่พัฒนาขึ้น มีความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอน แบบปกติ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.3 นักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น มีความสามารถด้านการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ด้านการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ด้วยการเรียนรู้ที่มีการสร้างความรู้จากความสัมพันธ์ของสิ่งที่พบเห็นกับความเข้าใจเดิม สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
2.4 นักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น มีความสามารถในการการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง อยู่ในระดับสูง
2.5 นักเรียนที่ได้รับการสอน ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น มีพฤติกรรมการทํางานกลุ่มอยู่ในระดับมากที่สุด
นอกจากนี้ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพจากการสังเกตพฤติกรรม และแบบบันทึกความคิดเห็นในการเรียนรู้ของนักเรียนกลุ่มทดลองแสดงให้เห็นว่าการเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอน ที่พัฒนาขึ้นช่วยส่งเสริมให้นักเรียนสามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ ตัดสินและประเมินค่าบทอ่าน รู้จักวางแผนตรวจสอบ กํากับการคิด ประเมิน ตนเองได้ สามารถเชื่อมโยงสิ่งเรียนรู้ไปใช้ในชีวิตประจําวัน และยังช่วยพัฒนาพฤติกรรม การทํางานให้ปฏิบัติตามกฎกติกาของกลุ่มมีการตั้งเป้าหมายในการทํางาน รู้จักบทบาท หน้าที่ของตนเอง และให้ความช่วยเหลือกันในการทํางาน
คําสําคัญ รูปแบบการเรียนการสอน การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ แนวคิดการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
การเรียนรู้แบบร่วมงานในชั้นเรียน