ชื่อวิจัย: ผลการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสม
วิชาวิทยาศาสตร์ สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อ
ทักษะการสังเกตและความคิดสร้างสรรค์
ผู้วิจัย: นางรอมีบ๊ะ มิง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี
ปีที่วิจัย: 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์ สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์ สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการสังเกตก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์ สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการ สื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์ สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการ สื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์ สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 16 คน ได้มาโดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) สื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์ 1 (ว 21101) สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ สำหรับชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 หน่วย 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการ สื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์ สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อทักษะการสังเกต และความคิดสร้างสรรค์ จำนวน 22 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบคู่ขนาน ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบทดสอบทักษะการสังเกตวิชาวิทยาศาสตร์ สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบคู่ขนาน ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 5) แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์วิชาวิทยาศาสตร์ สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 แบบคู่ขนาน ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 6) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์ สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับตามวิธีของลิเคิร์ท การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย (Mean)ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าประสิทธิภาพ (E1 /E2) และค่าทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. การจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์ สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.97/81.73
2. การจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์ สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.46 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 46.00
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์ สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ทักษะการสังเกตของนักเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์ สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. ความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์ สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
6. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบพหุปัญญาเชิงสร้างสรรค์ (C-ACACA) บูรณาการสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์ สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด