ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมงานเกษตรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียงโรงเรียนบ้านแพรกหนามแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
สมุทรสงคราม
ชื่อผู้ประเมิน นายเสกสรร สวนสำราญ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมงานเกษตรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านแพรกหนามแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม ปีการศึกษา 2562 โดยใช้รูปแบบการประเมินไอโป (IPOO) (พิสณุ ฟองสี, 2549 : 77) ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินด้านปัจจัยพื้นฐาน (Input) ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) ด้านผลผลิต (Output) และด้านผลลัพธ์ (Outcomes) ของโครงการ ประชากรที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านแพรกหนามแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม รวมทั้งสิ้นจำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้
ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ และเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านปัจจัยพื้นฐาน ภาพรวมพบว่า ระดับความเหมาะสมพอเพียง อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในรายด้าน โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยตามลำดับ ได้แก่ ความเหมาะสมของรูปแบบการจัดกิจกรรม มีความความเหมาะสม/พอเพียง อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ
ความพร้อมของบุคลากร อยู่ในระดับมาก และความพอเพียงของทรัพยากร วัสดุ อุปกรณ์ สถานที่
อยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ความพอเพียงของงบประมาณอยู่ในระดับมาก
2 ผลการประเมิน ด้านกระบวนการดำเนินงาน ภาพรวมพบว่า ระดับความเหมาะสม/พอเพียง อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในรายด้าน โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยตามลำดับ ได้แก่ ดำเนินกิจกรรมตามแผนงานเกษตรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีความเหมาะสม/พอเพียง
อยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ การปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานและรายงานผล อยู่ในระดับมาก และด้านการวางแผน อยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ การกำกับนิเทศติดตามประเมินผลกิจกรรม อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมิน ด้านผลผลิตในภาพรวมพบว่ามีระดับความสำเร็จอยู่ในระดับมากที่สุด
เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยตามลำดับ ได้แก่ มีความรู้ด้านหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีระดับความสำเร็จ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ความรู้ด้านการเกษตร อยู่ในระดับมากที่สุด และ การทานอาหารกลางวันที่มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด
ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ การนำความรู้ด้านหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงประยุกต์ใช้
อยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินความพึงพอใจ ภาพรวมพบว่า อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ
โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยตามลำดับ ได้แก่ กิจกรรมในโครงการ ส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้เรื่องหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ กิจกรรมในโครงการทำให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการทำงานอยู่ในระดับมากที่สุด และโรงเรียนได้รับรางวัลและได้รับการยกย่องด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ กิจกรรมในโครงการส่งเสริมให้นักเรียนพัฒนาตนอย่างสร้างสรรค์ และเป็นรูปธรรมอยู่ในระดับมาก