|
|
ชื่องานวิจัย การพัฒนาการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล
ผู้วิจัย นายไพฑูรย์ พั้วป้อง
ปีวิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานการนิเทศภายในของโรงเรียนระดับประถมศึกษาสังกัดเทศบาล 2) เพื่อสร้างและหาคุณภาพกระบวนการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล 3) เพื่อทดลองใช้กระบวนการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้รับการนิเทศที่มีต่อการพัฒนาการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ครูผู้สอนระดับประถมศึกษา ปีการศึกษา 2562 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการการวิจัยประกอบด้วย คู่มือการนิเทศภายใน แบบสอบถาม แบบประเมินการนิเทศภายใน และแบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการ หาร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการนิเทศภายในของโรงเรียนระดับประถมศึกษาจากแบบสอบถามเพื่อการวิจัยการนิเทศภายในโรงเรียน พบว่า ปัญหาโดยภาพรวมไม่มีผู้นิเทศทำให้ขาดการวางแผนและการพัฒนากระบวนการนิเทศ
2. ผลการสร้างคู่มือการนิเทศภายใน พบว่า คู่มือการนิเทศภายใน ส่วนที่ 1 ประกอบด้วย 1) บทที่ 1 บทนำ ได้แก่ ความสำคัญของปัญหา และจุดมุ่งหมายของการนิเทศภายในโรงเรียน 2) บทที่ 2 การนิเทศภายในโรงเรียน ได้แก่ แนวคิดการนิเทศภายในโรงเรียน ความหมายของการนิเทศภายในโรงเรียน ความจำเป็นของการนิเทศภายในโรงเรียน องค์ประกอบของการนิเทศภายในโรงเรียน และหลักการนิเทศภายในโรงเรียน 3) บทที่ 3 แนวการจัดกระบวนการนิเทศภายใน 5 ขั้นตอน ได้แก่ การศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการ การวางแผนและการกำหนดทางเลือก การสร้างสื่อเครื่องมือและการพัฒนาวิธีการ การปฏิบัติการนิเทศ การประเมินและรายงานผล และ 4) แนวทางการจัดกิจกรรมการนิเทศภายใน ได้แก่ ผลการตรวจสอบความสอดคล้องของคู่มือ และแบบประเมินการนิเทศภายในโดยผู้เชี่ยวชาญ และโดยภาพรวม พบว่า บทที่ 2 การนิเทศภายในโรงเรียน และบทที่ 3 แนวทางการจัดกิจกรรมนิเทศภายใน 5 ขั้นตอน และส่วนที่ 2 ประกอบด้วย เนื้อหา และรูปเล่ม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการทดลองใช้กระบวนการพัฒนาการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้คู่มือการนิทศภายใน พบว่า การพัฒนาทุกด้านอยู่ในระดับดีมาก ประกอบด้วย 1) ด้านที่ 1 การวางแผนการพัฒนาผู้เรียน ได้แก่ มีการวิเคราะห์หลักสูตร มีแผนการจัดการเรียนรู้หรือประสบการณ์ มีแผนการจัดการเรียนรู้หรือประสบการณ์ ที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีโครงการ โครงการวิจัย กิจกรรม แผนงานพัฒนาการเรียนรู้และคุณลักษณะของผู้เรียน มีการผลิตสื่อการเรียนรู้ จัดแหล่งเรียนรู้ และมีแบบประเมินก่อนและหลังเรียน ดำเนินการโครงการ 2) ด้านที่ 2 การดำเนินการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ได้แก่ จัดการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้หรือประสบการณ์ ใช้สื่อประกอบการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย ใช้แหล่งเรียนรู้ประกอบการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย จัดกิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียนเป็นปัจจุบัน มีการดำเนินการตามโครงการหรืองานวิจัยเป็นปัจจุบัน จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเป็นปัจจุบัน มีภาระงาน ชิ้นงาน ตามหน่วยการเรียนรู้แต่ละรายวิชาหรือโครงการ 3) ด้านที่ 3 การวัดและประเมินผล ได้แก่ มีการวัดผลก่อนและหลังเรียนหรือดำเนินการโครงการ วัดและประเมินผลตามหน่วยการเรียนรู้แต่ละรายวิชาด้วยวิธีที่หลากหลาย วัดและประเมินผลกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนด้วยวิธีที่หลากหลาย สรุปรายงานการวัดผลแต่ละรายวิชาหรือโครงการ 4)ด้านที่ 4 ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ได้แก่ มีข้อมูลการรู้จักการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล มีกิจกรรมตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และมีรายงานผลตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 5) ด้านที่ 5 คุณภาพผู้เรียน ได้แก่ นักเรียนกล้าพูดคุยซักถามตอบคำถาม นักเรียนร่าเริงแจ่มใส มีวินัย มีกิริยา วาจา สุภาพเรียบร้อย และมีความรู้ ความสามารถตามมาตรฐานหรือตัวชี้วัดที่ครูสอน 6) ด้านที่ 6 แฟ้มสะสมผลงานครู และ7) ด้านที่ 7 บรรยากาศในห้องเรียนเอื้อต่อการเรียนการสอนแบบพอเพียง
4. ความพึงพอใจของผู้รับการนิเทศที่มีต่อการพัฒนาการนิเทศภายในโรงเรียน 1) การศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาและการวางแผนการ ได้แก่ นโยบายการนิเทศภายใน โครงการนิเทศภายใน ผู้รับผิดชอบโครงการนิเทศภายใน กิจกรรมที่กำหนดในโครงการนิเทศภายใน และครูจะทำผลงานเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน 2) การปฏิบัติ ได้แก่ การปฏิบัติตามกำหนดการนิเทศภายใน ความร่วมมือของคณะครูในการดำเนินกิจกรรมการนิเทศภายใน ผู้รับผิดชอบโครงการนิเทศภายใน การใช้สื่อ เครื่องมือในการนิเทศภายใน การให้ขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน และผู้เรียนได้ฝึกทักษะในการนำเสนอหน้าชั้นเรียน 3) การประเมินผล ได้แก่ วิธีการประเมินผล การมีส่วนร่วมการประเมินผล และระยะเวลาในการประเมินผล ด้านที่ 2 ผลการดำเนินงานตามกระบวนการนิเทศภายใน ประกอบด้วย 1) ครู ได้แก่ ครูมีความรู้ ความเข้าใจและทักษะในการปฏิบัติงานเพิ่มขึ้น ครูปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ ครูมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน ครูให้การยอมรับซึ่งกันและกัน และครูจะทำผลงานเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน 2) นักเรียน ได้แก่ นักเรียนนักเรียนมีความสนใจและกระตือรือร้นในการเรียนมากขึ้น นักเรียนมีความร่วมมือใน การปฏิบัติงานดีขึ้น และนักเรียนมีผลการเรียนดีขึ้น โดยภาพรวม พบว่า ผู้รับการนิเทศมีความพึงพอใจด้านที่ 1 การดำเนินงานตามกระบวนการนิทศภายในเกี่ยวกับการปฏิบัติ ร้อยละ 73.33 อยู่ในระดับมากที่สุด และด้านที่ 2 ผลการดำเนินงานตามกระบวนการนิเทศภายใน เกี่ยวกับครูผู้สอน ร้อยละ 63.32 อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย ไพฑูรย์ : [9 ก.ย. 2564 เวลา 14:12 น.] อ่าน [3852] ไอพี : 223.207.222.25
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,897 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,414 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,739 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,513 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,331 ครั้ง
| เปิดอ่าน 51,724 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,436 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,159 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,748 ครั้ง
| เปิดอ่าน 49,165 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,288 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,426 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,907 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,510 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,105 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,880 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,309 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,738 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,213 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,403 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|