บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง สมการสำหรับการเคลื่อนที่แนวตรง ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์
ผู้วิจัย นางกรรณิกา เชิงกาญจน์
ปีการศึกษา 2564
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง สมการสำหรับการเคลื่อนที่แนวตรงของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์ฟิสิกส์ เรื่อง สมการสำหรับการเคลื่อนที่แนวตรง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 และ 4/2 ของโรงเรียนหนองเสือวิทยาคม
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 77 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาโจทย์วิชาฟิสิกส์เรื่อง สมการสำหรับการเคลื่อนที่แนวตรง และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์เรื่อง สมการสำหรับการเคลื่อนที่แนวตรง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t-test
จากการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่ใช้แบบฝึกทักษะการแก้ปัญหโจทย์วิชาฟิสิกส์ เรื่อง สมการสำหรับการเคลื่อนที่แนวตรง พบว่าผลการเปรียบเทียบคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยค่าเฉลี่ยคะแนนทดสอบหลังเรียน
( SD=1.16 ) สูงกว่าค่าเฉลี่ยคะแนนทดสอบของการทดสอบก่อนเรียน( SD=1.04 ) ซึ่งส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์สูงขึ้น