|
|
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์จะให้ได้ผลสัมฤทธิ์ที่ดีนั้น ต้องจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญไว้หลากหลายวิธี โดยการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง จึงมีวัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 4/6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ของโรงเรียนพระแสงวิทยา อำเภอพระแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ( Purposive sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 3 ชนิด ได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น จำนวน 6 เรื่องย่อย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานด้วย t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
1) ประสิทธิภาพของการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 76.79/75.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 75/75
2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง หลักการนับเบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.59 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 59.01
3) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อน-หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.61 ซึ่งระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น มีประสิทธิภาพเหมาะสม ทำให้ผู้เรียนเกิดทักษะการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เพิ่มขึ้น และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นสามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้
|
โพสต์โดย นางศศิธร รัตนพันธุ์ : [8 ก.ย. 2564 เวลา 18:19 น.] อ่าน [3969] ไอพี : 58.11.93.236
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,725 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,133 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,682 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,820 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,275 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,279 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,324 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,726 ครั้ง
| เปิดอ่าน 57,265 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,923 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,488 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,640 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,678 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,692 ครั้ง
| เปิดอ่าน 709 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,304 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,507 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,291 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,277 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,110 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|