ชื่อเรื่อง รายงานการวิจัยในชั้นเรียนการใช้แบบฝึกอ่านสะกดคำแบบแจกลูกคำเพื่อพัฒนาทักษะการ
อ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวภัสราภรณ์ สิงห์ลอ
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปทุมธานี
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยในชั้นเรียนการใช้แบบฝึกอ่านสะกดคำแบบแจกลูกคำเพื่อพัฒนาทักษะการ
อ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหานักเรียนอ่านไม่ออกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม เพื่อศึกษาการใช้สื่อการสอน แบบฝึกอ่านสะกดคำ แบบแจกลูกคำ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม เพื่อพัฒนาการอ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม เพื่อศึกษาผลที่ได้จากการใช้สื่อและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 7 โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปทุมธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 1 คน ได้มาโดยเลือกเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ สื่อการสอน แบบฝึกอ่านสะกดคำ แบบแจกลูกคำ โดยใช้คำพื้นฐานภาษาไทย ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานได้นำมาใช้ในการสอน สื่อการสอน แบบฝึกอ่านสะกดคำ แบบแจกลูกคำ โดยใช้คำพื้นฐานภาษาไทย ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบฝึกปฏิบัติจำนวน 7 ชุด ชุดละ 30 คำ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางด้านการอ่านคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ชุด
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า T-Test (dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า การใช้สื่อการสอนอ่านสะกดคำ แบบแจกลูกคำ เพื่อพัฒนาการอ่านวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะ 30 คำ จำนวน 7 แบบฝึก และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1 ชุด จำนวน 30 ข้อ มีประสิทธิภาพ 86.33/83.33 หมายถึง นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบฝึกทักษะการอ่าน 7 แบบฝึกหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 86.33 และได้คะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 83.33 แสดงว่าการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้สื่อการสอน อ่านสะกดคำ แบบแจกลูกคำ เพื่อพัฒนาการอ่านวิชาภาษาไทยของนักเรียนมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 70/70 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้