ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปและแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ผู้รายงาน นายชาติเก่ง ทองเกลียว
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนไตรมิตร
อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปและแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปและแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียน เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของร่างกาย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปและแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนไตรมิตร อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1/2562 จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ บทเรียนสำเร็จรูปและแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน 4 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปและแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของร่างกาย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เป็นแบบทดสอบ ชนิดเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ได้ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.78 และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.75 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูปและแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ที่สร้างขึ้นได้ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ86.33/87.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ และมีค่าของดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7831 นักเรียนมี ความก้าวหน้าทางการเรียนสูงขึ้นคิดเป็นร้อยละ 78.31 และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมาก
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปและแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปและแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบต่าง ๆ ของร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ในระดับพึงพอใจมากที่สุด