ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียน บ้านหนองสะเดา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6

การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองสะเดา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ ผลผลิตและส่วนขยายผลผลิตเป็นด้านผลกระทบ (Impact) ด้านประสิทธิผล (Effectiveness) ด้านความยั่งยืน (Sustainability) ด้านการถ่ายทอดส่งต่อ (Transportation) ใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPPIEST Model ตามแนวคิดของ Daniel Stufflebeam กลุ่มผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2562 จำนวน 55 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ฉบับของครูและบุคลากรทางการศึกษาและฉบับกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครอง 2) แบบประเมินโครงการ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ตามวิธีของลิเคอร์ท (Likert) สถิติวิเคราะห์ข้อมูล ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)

สรุปผลการประเมินพบว่า

ผลการประเมินโดยภาพรวม พบว่า การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองสะเดา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด เมื่อพิจารณาในแต่ละด้านพบว่าด้านที่ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านผลบริบท อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านความยั่งยืน อยู่ในระดับมากและด้านการถ่ายทอดส่งต่อ อยู่ในระดับมากตามลำดับ ส่วนรายการที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือด้านผลกระทบ อยู่ในระดับมาก สรุปผลการประเมิน ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดทุกด้าน และผลการประเมินแต่ละด้านดังนี้ 1) ด้านบริบท โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด เมื่อพิจารณาในแต่ละประเด็นพบว่า ประเด็นที่ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โครงการนี้สามารถสนองต่อความต้องการของชุมชนและนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนประเด็นที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเห็นความสำคัญของโครงการและให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง อยู่ในระดับมาก 2) ด้านปัจจัยเบื้องต้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด เมื่อพิจารณาในแต่ละประเด็นพบว่า ประเด็นที่ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนให้ความร่วมมือสนับสนุนโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนประเด็นที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือแหล่งเรียนรู้ภายในเพียงพอต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในโรงเรียน อยู่ในระดับมาก 3) ด้านกระบวนการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด เมื่อพิจารณาในแต่ละประเด็นพบว่า ประเด็นที่ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนมีแผนงานหรือแนวทางการดำเนินงานและเกณฑ์การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอย่างชัดเจน อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนประเด็นที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือสื่อและนวัตกรรมประกอบการเรียนที่ เหมาะสมกับนักเรียน อยู่ในระดับมาก 4) ด้านผลผลิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด เมื่อพิจารณาในแต่ละประเด็นพบว่า ประเด็นที่ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โครงการที่จัดขึ้นทำให้ผู้เรียนได้รับความรู้ ความสามารถ อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนประเด็นที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อยู่ในระดับมาก 5) ด้านผลกระทบ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด เมื่อพิจารณาในแต่ละประเด็นพบว่า ประเด็นที่ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ย (GPA) เพิ่มขึ้นหรือลดลง จากฐานข้อมูลเดิม อยู่ในระดับมาก ส่วนประเด็นที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือนักเรียนชั้นป.3 มีผลคะแนนทดสอบระดับชาติ NT. เพิ่มขึ้นหรือลดลง จากฐานข้อมูลเดิม อยู่ในระดับมาก 6) ด้านประสิทธิผล โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด เมื่อพิจารณาในแต่ละประเด็นพบว่า ประเด็นที่ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ พึงพอใจกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นป.6 มีผลคะแนนทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O-NET) 4 กลุ่มสาระหลักเพิ่มขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนประเด็นที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือนักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาตนเองเต็มศักยภาพและสามารถสอบเรียนต่อได้ อยู่ในระดับมาก 7) ด้านความยั่งยืน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด เมื่อพิจารณาในแต่ละประเด็นพบว่า ประเด็นที่ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการนำโครงการให้ประสบผลสำเร็จ และคงอยู่ มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนประเด็นที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนควรเผยแพร่ขยายผลสู่เครือข่ายสาธารณะ อยู่ในระดับมาก 8) ด้านการถ่ายทอดส่งต่อ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด เมื่อพิจารณาในแต่ละประเด็นพบว่า ประเด็นที่ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โครงการนี้มีประโยชน์ต่อโรงเรียน ควรดำเนินการต่อไปทุกปีการศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนประเด็นที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือความรู้ความสามารถของนักเรียนสามารถ ถ่ายทอด อยู่ในระดับมาก

โพสต์โดย พรรณ์พิมล แสนศรี : [8 ก.ย. 2564 เวลา 13:36 น.]
อ่าน [2357] ไอพี : 223.205.235.62
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 110,431 ครั้ง
วิธีการปลูกพืชผัก
วิธีการปลูกพืชผัก

เปิดอ่าน 12,586 ครั้ง
ไส้เดือนดิน
ไส้เดือนดิน

เปิดอ่าน 28,051 ครั้ง
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ

เปิดอ่าน 10,873 ครั้ง
8 ข้อปฏิบัติอยู่อย่างเป็นสุข
8 ข้อปฏิบัติอยู่อย่างเป็นสุข

เปิดอ่าน 14,691 ครั้ง
ความลับของการเลี้ยงลูก พ่อแม่ยุคนี้ ช่วยสละเวลาสัก 2 นาที อ่านหน่อยเถอะ
ความลับของการเลี้ยงลูก พ่อแม่ยุคนี้ ช่วยสละเวลาสัก 2 นาที อ่านหน่อยเถอะ

เปิดอ่าน 8,235 ครั้ง
How To ทำวิทยฐานะแบบใหม่
How To ทำวิทยฐานะแบบใหม่

เปิดอ่าน 18,670 ครั้ง
กินอาหารต้านแก่แบบไทยๆ
กินอาหารต้านแก่แบบไทยๆ

เปิดอ่าน 67,780 ครั้ง
สูตรปริมาตรทรงกระบอก
สูตรปริมาตรทรงกระบอก

เปิดอ่าน 9,066 ครั้ง
กว่าจะเป็นลี กวน ยิว และกว่าจะเป็นสิงคโปร์ในปัจจุบัน
กว่าจะเป็นลี กวน ยิว และกว่าจะเป็นสิงคโปร์ในปัจจุบัน

เปิดอ่าน 2,795 ครั้ง
การเป็นพลเมืองที่ดี
การเป็นพลเมืองที่ดี

เปิดอ่าน 9,809 ครั้ง
เตือนปั่นจักรยานหนักกระเทือน จนเป็นเหตุให้ "นกเขาไม่ขันได้"
เตือนปั่นจักรยานหนักกระเทือน จนเป็นเหตุให้ "นกเขาไม่ขันได้"

เปิดอ่าน 13,236 ครั้ง
สีบนจอภาพคอมพิวเตอร์
สีบนจอภาพคอมพิวเตอร์

เปิดอ่าน 10,527 ครั้ง
ถนนราดยาง หรือ ถนนลาดยาง
ถนนราดยาง หรือ ถนนลาดยาง

เปิดอ่าน 3,010 ครั้ง
13 ตุลาคม ของทุกปี "วันนวมินทรมหาราช"
13 ตุลาคม ของทุกปี "วันนวมินทรมหาราช"

เปิดอ่าน 21,726 ครั้ง
การปรับปรุงระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการเทียบวุฒิการศึกษาในประเทศเเละต่างประเทศระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2560
การปรับปรุงระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการเทียบวุฒิการศึกษาในประเทศเเละต่างประเทศระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2560

เปิดอ่าน 11,111 ครั้ง
ทายนิสัยจากการเล่นเกมส์
ทายนิสัยจากการเล่นเกมส์
เปิดอ่าน 3,679 ครั้ง
กรมอนามัยแนะนำเด็กไทย ดื่มนมจืด 2 แก้ว ทุกวัน เพิ่มความสูงได้
กรมอนามัยแนะนำเด็กไทย ดื่มนมจืด 2 แก้ว ทุกวัน เพิ่มความสูงได้
เปิดอ่าน 18,495 ครั้ง
ดอกไม้ 5 ชนิด พิชิตโรค
ดอกไม้ 5 ชนิด พิชิตโรค
เปิดอ่าน 10,375 ครั้ง
"การศึกษาหันหลัง" คอลัมน์ชั้น 5 ประชาชาติ โดย สาโรจน์ มณีรัตน์
"การศึกษาหันหลัง" คอลัมน์ชั้น 5 ประชาชาติ โดย สาโรจน์ มณีรัตน์
เปิดอ่าน 157,173 ครั้ง
พฤติกรรมมนุษย์ Human Behavior
พฤติกรรมมนุษย์ Human Behavior

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ