ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนโรงเรียนบ้านวัดหลวง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย
ผู้วิจัย นายพิทยา บริจาค
ต ำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
หน่วยงำน โรงเรียนบ้านวัดหลวง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนบ้านวัดหลวง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย 2) เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ3) เพื่อทดลองใช้และประเมินรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 เป็นการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พื้นที่การวิจัย คือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 ประชากร คือ ครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 จำนวน 895 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอน สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย
เขต 2 ได้มาจากการก าหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของ Taro Yamane จำนวน 276 คน ระยะที่ 2 เป็นการสร้างรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มเป้าหมายที่ทำการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารดีเด่น ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษา ครูผู้สอนดีเด่น ผู้ปกครองนักเรียน กรรมการสถานศึกษา และตัวแทนนักเรียนดีเด่น ที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง กลุ่มละ 5 คน รวมทั้งสิ้นจ านวน 30 คน โดยใช้ตัวแปรที่มีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จากการวิจัยในระยะที่1 มาเป็นประเด็นในการพิจารณาสร้างรูปแบบการพัฒนา เก็บรวบรวมข้อมูลโดยวิธีการประชุมกลุ่มย่อย (Focus Groups) และ การระดมความคิดเห็นในที่ประชุมใหญ่ (Brian Storming) นำรูปแบบที่ปรับปรุงแก้ไขแล้ว ให้ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 ท่าน ประเมินความเหมาะสม และระยะที่ 3 เป็นการทดลองใช้และประเมินผลรูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มทดลอง คือ ครูผู้สอนวัดหลวง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย จำนวน 12 คน ระยะเวลาในการทดลอง จำนวน 1 ภาคเรียน ประเมินผลการทดลอง โดยการเปรียบเทียบผลการทดลองก่อนและหลังการทดลอง ใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวน แบบวัดซ้ำ MANOVA (Repeated Measure)
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอย่างมีระดับนัยสำคัญที่ระดับ .05 ประกอบด้วย 4 ตัวแปร เรียงตามลำดับอิทธิพลได้ดังนี้ 1) การพัฒนาครู มีค่าสัมประสิทธิ์อิทธิพลโดยรวม เท่ากับ 0.47 2) การสนับสนุนการทำงานของครู มีค่าสัมประสิทธิ์อิทธิพลโดยรวม เท่ากับ 0.12 3) ความพึงพอใจในการทำงานของครูมีค่าสัมประสิทธิ์อิทธิพลโดยรวม เท่ากับ 0.10 และ4) เจตคติต่อการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีค่าสัมประสิทธิ์อิทธิพลโดยรวม เท่ากับ 0.10
2. รูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือกิจกรรมการพัฒนาครู จำนวน 12 กิจกรรม ดังนี้ 1) การระดมสมองต้นไม้แห่งความคิด2) บีบีแอล 3)พิซ่า 4) ศึกษาดูงาน 5) เทคโนโลยี 6) สื่อการสอน 7)สิ่งแวดล้อม 8)การรู้จักตัวเอง 9) บทบาท และหน้าที่ของครูผู้สอน 10)การแสดงบทบาทสมมติ ครู กับนักเรียน 11) กิจกรรม 5 ส และ 12 กิจกรรม PLC
3. หลังการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ครูผู้สอนในกลุ่มทดลอง มีการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพิ่มขึ้น ได้รับการพัฒนาครู ได้รับการการสนับสนุนการทำงาน มีความพึงพอใจในการทำงาน และมีเจตคติต่อการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพิ่มขึ้นกว่าก่อนการทดลอง ส่งผลต่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05