บทคัดย่อ
ภาษาไทยเป็นวิชาที่มีความสำคัญ และจำเป็นในการสื่อสารของมนุษย์ การสื่อสารของมนุษย์ใช้ทักษะที่
สำคัญหลายทักษะที่จำเป็นได้แก่ ฟัง พูด อ่าน และเขียน รวามถึงการที่มีภาษาต่างประเทศต่าง ๆ ทั้งภาษา
ตะวันออกและภาษาตะวันตก เข้ามาปะปนอยู่ใน ภาษาไทยเป็นจำนวนมาก การรับคำภาษาต่างประเทศเข้ามาใช้
สื่อสารในภาษาไทย และคนไทยได้เรียน ภาษาต่างประเทศตรงมากขึ้นจึง
มีการฝึกอออกเสียงตามเสียง ของคำในภาษาต่างประเทศทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อการ ใช้ภาษาไทยในการ
สื่อสารหลายประการ และยิ่งในปัจจุบันภาษาบาลี สันสกฤต ก็มีอิทธิพลในการเรียนวิชาภาษาไทยอย่างมาก
เช่นเดียวกัน
การเรียนออนไลน์ก็เป็นรูปแบบการสอนที่มีความสำคัญมากในสถานการณ์ปัจจุบัน
แต่นักเรียนขาดความกระตือรือร้นในการเข้าเรียนออนไลน์ เนื่องด้วยอาจจะคิดว่าไม่สนุก และมีปัจจัยอื่นๆ ที่ดึง
ความสนใจของนักเรียนไปมากกว่าการเข้าเรียนออนไลน์ สาเหตุดังกล่าวทำให้นักเรียนเกิดความเบื่อหน่ายต่อการ
เรียนรู้วิชาภาษาไทย
ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวข้างต้น งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมแรงและกระตุ้นให้นักเรียนสนใจ
ที่จะเข้าเรียนออนไลน์ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม ภาคเรียนที่ 1ปี
การศึกษา 2564 โดยให้นักเรียนแข่งการตอบคำถาม จากเกมการอ่านคำภาษาบาลี สันสกฤต โดยใครตอบได้จะ
ได้รับคะแนนไปคะแนนเก็บของนักเรียนเอง
ผลการศึกษาครั้งนี้ ปรากฏว่าการเกมการอ่านคำภาษาบาลี สันสกฤต ทำให้นักเรียนแต่ละห้องสนุกกับ
การเรียนออนไลน์มากขึ้น เกิดการแข่งขันระหว่างนักเรียนในห้องเดียวกัน พัฒนาทักษะการอ่านออกสียงคำภาษา
บาลี สันสกฤตได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งนักเรียนยังให้ความใส่ใจให้การเรียนออนไลน์มากขึ้นในแต่ละห้องด้วย คิดเป็น
ร้อยละ 70.90
ข้อเสนอแนะจากการทำวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การส่งเสริมทักษะการอ่าน สะกดคำ นักเรียนจะสามารถ
ทำงานได้ดี เมื่อมีการเสริมแรงจากการใช้คำยกย่องชมเชยจากครู