บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัย (1) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการกลุ่ม 2. เพื่อรวบรวมข้อมูลสำหรับการแก้ปัญหาการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ 3 ของโรงเรียนโรงเรียนโคกก่อพิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 45 คน จาก 2 ห้องเรียน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
แบบวัดความพึงพอใจในการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการกลุ่ม ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จํานวน 9 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับตามวิธีการของลิเคอร์ท สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ ว 23102 โดยใช้กระบวนการกลุ่ม ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย ( ) = 4.53 (S.D.= 0.81) โดยเรียงลำดับจากความพึงพอใจมากไปหาน้อยได้ดังนี้
ข้อ 3. การจัดการเรียนรู้โดยกระบวนการกลุ่มส่งเสริมให้นักเรียนกล้าแสดงความคิดเห็น หรือระดมความคิดเห็นร่วมกันและมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ ค่าเฉลี่ย ( ) = 4.82 (S.D. = 0.82) อยู่ในระดับมากที่สุด
ข้อ 7. การจัดการเรียนรู้โดยกระบวนการกลุ่มทําให้นักเรียนได้ค้นคว้า แสวงหาข้อมูล ความรู้ ข้อเท็จจริงด้วยตนเองมากขึ้น ค่าเฉลี่ย ( ) = 4.70 (S.D. = 0.83) อยู่ในระดับมากที่สุด
ข้อ 9. การจัดการเรียนรู้โดยกระบวนการกลุ่มทําให้นักเรียนสามารถดํารงชีวิตในสังคม ประชาธิปไตยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ค่าเฉลี่ย ( ) = 4.64 (S.D. = 0.71) อยู่ในระดับมากที่สุด
ข้อ 1. การจัดการเรียนรู้โดยกระบวนการกลุ่มช่วยทําให้นักเรียนเกิดความเข้าใจที่ลึกซึ้ง และจดจําได้ดี ค่าเฉลี่ย ( ) = 4.62 (S.D. = 0.85) อยู่ในระดับมากที่สุด
ข้อ 8. การจัดการเรียนรู้โดยกระบวนการกลุ่มทําให้นักเรียนมีทักษะทางสังคมทักษะ มนุษย์สัมพันธ์ ทักษะกระบวนการกลุ่มการเป็นผู้นําและผู้ตามที่ดี ค่าเฉลี่ย ( ) = 4.62 (S.D. = 0.85) อยู่ในระดับมากที่สุด
ข้อ 2. การจัดการเรียนรู้โดยกระบวนการกลุ่มเป็นบรรยากาศที่ผ่อนคลาย นักเรียนรู้สึก ไม่เครียด หรือกดดันในการเรียนค่าเฉลี่ย ( ) = 4.51 (S.D. = 0.77) อยู่ในระดับมากที่สุด
ข้อ 5. การจัดการเรียนรู้โดยกระบวนการกลุ่มทําให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการ ทํางาน ค่าเฉลี่ย ( ) = 4.46 (S.D. = 0.74) อยู่ในระดับมาก
ข้อ4. การจัดการเรียนรู้โดยกระบวนการกลุ่มช่วยทําให้งานที่ได้ออกมามีประสิทธิภาพ ค่าเฉลี่ย ( ) = 4.20 (S.D. = 0.95) อยู่ในระดับมาก
ข้อ 6. การจัดการเรียนรู้โดยกระบวนการกลุ่มทําให้นักเรียนมีความรับผิดชอบ ทุ่มเทในงานที่ได้รับมอบหมายมากขึ้น ค่าเฉลี่ย ( ) = 4.20 (S.D. = 0.77) อยู่ในระดับมาก