|
|
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนบ้านทุ่งนางเภา ปีการศึกษา 2563
ผู้รายงาน นางลดาวัลย์ ทรัพย์เจริญ
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทุ่งนางเภา
หน่วยงานที่สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ปีการศึกษา 2563
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตของการประเมินโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านทุ่งนางเภา ผู้ประเมินได้ใช้วิธีการประเมินตามแนวคิดรูปแบบการประเมินแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) นำมาใช้ในการประเมิน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน (ไม่รวมตัวแทนครูและผู้บริหาร) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 18 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 32 คน โดยใช้วิธีเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) รวมทั้งสิ้น 65 คน ของโรงเรียนบ้านทุ่งนางเภา ปีการศึกษา 2563 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินครั้งนี้เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม โดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (α-Coefficient) ของครอนบาค (Cronbach) ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.94 0.92 0.96 0.98 0.93 และ 0.94 ตามลำดับ แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจของนักเรียนมีค่าความเชื่อมัน 0.62 ผู้ประเมินวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า 1) การประเมินบริบทของการประเมินโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านทุ่งนางเภา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า วัตถุประสงค์ของโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงมีความชัดเจน สามารถนําไปปฏิบัติได้จริงมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ สถานศึกษาดำเนินการตามโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงและกิจกรรมตรงตามสภาพและบริบทของตนเอง ส่วนสถานศึกษาได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชนมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 2) การประเมินปัจจัยนำเข้าของการประเมินโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านทุ่งนางเภา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า สถานศึกามีการจัดบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ตรงตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายอย่างเพียงพอและเหมาะสมมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาสถานศึกษากำหนดงบประมาณในแต่ละกิจกรรมฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างเหมาะสม และสถานศึกษากำหนดสถานที่สําหรับใช้ปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงมีความเหมาะสมและเพียงพอ ส่วนสถานศึกษามีการประชาสัมพันธ์กิจกรรมในโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงให้ผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษาและผู้เกี่ยวข้องรับทราบมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 3) การประเมินกระบวนการของการประเมินโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านทุ่งนางเภา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า สถานศึกษามีการประชุมกับคณะทำงานในการวางแผนดำเนินการของโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง และสถานศึกษามีแผนมีการนิเทศ กำกับ ติดตาม การดำเนินกิจกรรมตามโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาสถานศึกษามีการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการดำเนินการโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง และสถานศึกษามีการแต่งตั้งคณะทำงานรับผิดชอบโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง อย่างเหมาะสม ส่วนสถานศึกษาการนำผลการประเมินมาปรับปรุง พัฒนาการดำเนินกิจกรรมฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงให้ดีขึ้นมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 4) การประเมินผลผลิตของโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านทุ่งนางเภา ได้แก่การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ ประกอบด้วยด้านความรู้ความเข้าใจของนักเรียนในเรื่องฐานการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ผลการดำเนินกิจกรรมของนักเรียนต่อโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านทุ่งนางเภา และประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องซึ่งมีผลการประเมินดังนี้ 4.1) การวัดความรู้ของนักเรียนที่ได้ทำแบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจต่อการดำเนินกิจกรรมโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านทุ่งนางเภา ปีการศึกษา 2563 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.67 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.33 แสดงว่าประสิทธิภาพในการทำแบบทดสอบวัดความรู้ ความเข้าใจต่อการดำเนินกิจกรรมโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านทุ่งนางเภา ปีการศึกษา 2563 มีค่าเท่ากับ 83.33 4.2) การประเมินผลการดำเนินกิจกรรมของนักเรียนต่อโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านทุ่งนางเภา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ผลการดําเนินกิจกรรม ทําให้นักเรียนมีทักษะพื้นฐานในการปลูกพืช กิจกรรมปลูกผักปลอดสารพิษมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาผลการดําเนินกิจกรรม ทําให้นักเรียนเป็นผู้มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ และมีจิตอาสา และผลการดําเนินกิจกรรม ทําให้นักเรียนมีทักษะพื้นฐานในการประกอบอาชีพ ส่วนผลการดําเนินกิจกรรม ส่งผลให้นักเรียนเกิดทักษะการบริหาร การบริการ และการทํางานอย่างมีขั้นตอน กิจกรรมออมทรัพย์ไว้ไม่ขัดสนมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 4.3) การประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านทุ่งนางเภา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็น รายข้อพบว่าสถานศึกษามีการประชาสัมพันธ์โครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง และส่งเสริมให้บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินโครงการฐานการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง ส่วนจัดกิจกรรมที่มีความหลากหลาย สอดคล้องกับความต้องการของครู บุคลากรและผู้ปกครองมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
สรุปผลการประเมินโครงการฐานการเรียนรู้สู่มาตรฐานตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนบ้านทุ่งนางเภา ปีการศึกษา 2563 ผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกด้าน
|
โพสต์โดย นางลดาวัลย์ ทรัพย์เจริญ : [8 ก.ย. 2564 เวลา 09:05 น.] อ่าน [2843] ไอพี : 113.53.3.16
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,119 ครั้ง ![การบริหารกล้ามเนื้อตา การบริหารกล้ามเนื้อตา](news_pic/p31576702101.jpg)
| เปิดอ่าน 11,730 ครั้ง ![ทำไม ห้ามดื่มเหล้าแกล้มทุเรียน ??? ทำไม ห้ามดื่มเหล้าแกล้มทุเรียน ???](news_pic/p58614101958.jpg)
| เปิดอ่าน 14,136 ครั้ง ![เนียนจริง มุขเด็ดสำหรับการหาที่จอดรถ ดูซิ เจ๊แกใช้มุขไหน? เนียนจริง มุขเด็ดสำหรับการหาที่จอดรถ ดูซิ เจ๊แกใช้มุขไหน?](news_pic/p49071020736.jpg)
| เปิดอ่าน 35,808 ครั้ง ![เถียงนาน้อย เถียงนาน้อย](news_pic/p41811931111.jpg)
| เปิดอ่าน 9,311 ครั้ง ![คุณครูเคยดูหรือยัง : การเรียนการสอนในสิงคโปร์ คุณครูเคยดูหรือยัง : การเรียนการสอนในสิงคโปร์](news_pic/p75676251034.jpg)
| เปิดอ่าน 19,802 ครั้ง ![ทานไข่วันละกี่ฟอง ถึงจะดี? ทานไข่วันละกี่ฟอง ถึงจะดี?](news_pic/p96715322000.jpg)
| เปิดอ่าน 26,018 ครั้ง ![ทักษะอะไรที่นายจ้างยุคเศรษฐกิจ 4.0 ต้องการ ? ทักษะอะไรที่นายจ้างยุคเศรษฐกิจ 4.0 ต้องการ ?](news_pic/p76648451007.jpg)
| เปิดอ่าน 13,650 ครั้ง ![ศัพท์จากข่าวประท้วง ศัพท์จากข่าวประท้วง](news_pic/p38124301003.jpg)
| เปิดอ่าน 13,770 ครั้ง ![สูด "ควันบุหรี่มือสอง" แค่ 30 นาทีมีสิทธิเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ สูด "ควันบุหรี่มือสอง" แค่ 30 นาทีมีสิทธิเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ](news_pic/p41152490914.jpg)
| เปิดอ่าน 19,444 ครั้ง ![คํานาม คํานาม](news_pic/p86999211056.jpg)
| เปิดอ่าน 31,043 ครั้ง ![เข้าทางใครบางคนแน่ๆ นักวิจัยเผย "มนุษย์ชอบทำห้องรก" ยิ่งวางของเกะกะยิ่งฉลาด เข้าทางใครบางคนแน่ๆ นักวิจัยเผย "มนุษย์ชอบทำห้องรก" ยิ่งวางของเกะกะยิ่งฉลาด](news_pic/p86501890804.jpg)
| เปิดอ่าน 85,507 ครั้ง ![กระแสอะไรที่จะช่วยปรับรูปแบบโครงสร้างการปฏิรูปการศึกษาของไทย โดย นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ กระแสอะไรที่จะช่วยปรับรูปแบบโครงสร้างการปฏิรูปการศึกษาของไทย โดย นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์](news_pic/p49904960931.jpg)
| เปิดอ่าน 17,943 ครั้ง ![MV เพลง จำขึ้นใจ เพื่อรณรงค์ให้ข้าราชการปฏิบัติตนตามคำถวายสัตย์ปฏิญาณ MV เพลง จำขึ้นใจ เพื่อรณรงค์ให้ข้าราชการปฏิบัติตนตามคำถวายสัตย์ปฏิญาณ](news_pic/p55842301834.jpg)
| เปิดอ่าน 12,313 ครั้ง ![บริหารหน้าอย่างไร ให้ดูน่ามอง บริหารหน้าอย่างไร ให้ดูน่ามอง](news_pic/p37759680934.jpg)
| เปิดอ่าน 12,790 ครั้ง ![บัญญัติ 10 ประการ การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ บัญญัติ 10 ประการ การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ](news_pic/p93775780820.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 39,119 ครั้ง ![ภาษาน่ารู้ ภาษาฝรั่งเศส ภาษาดัตช์ ภาษาอิตาเลียน ภาษาน่ารู้ ภาษาฝรั่งเศส ภาษาดัตช์ ภาษาอิตาเลียน](news_pic/p69186130747.jpg)
| เปิดอ่าน 29,087 ครั้ง ![อกคศ.เขตพื้นที่ฯ เลื่อนเงินเดือนครู : ต้อนคนเข้าพวก อกคศ.เขตพื้นที่ฯ เลื่อนเงินเดือนครู : ต้อนคนเข้าพวก](news_pic/p84251771830.jpg)
| เปิดอ่าน 21,132 ครั้ง ![ทำไมคำว่า"ไทย" ต้องมี "ย" ยักษ์ ทำไมคำว่า"ไทย" ต้องมี "ย" ยักษ์](news_pic/p87949950041.jpg)
| เปิดอ่าน 16,937 ครั้ง ![ดูหรือยัง คลิป ณเดชน์ vs เจมส์จิรายุ ใหญ่ฟัดเล็ก มหากาพย์สงครามหล่อ 3 ตอนเต็มที่นี่ ดูหรือยัง คลิป ณเดชน์ vs เจมส์จิรายุ ใหญ่ฟัดเล็ก มหากาพย์สงครามหล่อ 3 ตอนเต็มที่นี่](news_pic/p22410291431.jpg)
| เปิดอ่าน 13,726 ครั้ง ![มัลติมีเดีย ที่มาของการขยายเทคโนโลยีเครือข่าย มัลติมีเดีย ที่มาของการขยายเทคโนโลยีเครือข่าย](news_pic/p92591690947.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|