ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิชาโปรแกรมประมวลผลคำ เพื่อส่งเสริมทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวจันจิรา จงรักษ์
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันของการส่งเสริมทักษะของผู้เรียน
ในศตวรรษที่ 21 ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิชาโปรแกรมประมวลผลคำ เพื่อส่งเสริมทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิชาโปรแกรมการประมวลผลคำ เพื่อส่งเสริมทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิชาโปรแกรมประมวลผลคำ เพื่อส่งเสริมทักษะ
ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม ปีการศึกษา 2563 จำนวน 27 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย1) คู่มือการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบประเมินทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และ
5) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันของการส่งเสริมทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า โดยภาพรวมมีการส่งเสริมทักษะของผู้เรียนในระดับปานกลาง
2. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิชาโปรแกรมประมวลผลคำ เพื่อส่งเสริมทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มี 6 องค์ประกอบคือ1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการเรียนรู้ มี 5 ขั้นตอนดังนี้ ขั้นที่ 1 ขั้นเตรียมความพร้อม (Prepare : P) ขั้นที่ 2 ขั้นกำหนดปัญหา (Problem : P) ขั้นที่ 3 ขั้นวางแผนใช้สารสนเทศ (Plan to use information : P) ขั้นที่ 4 ขั้นจัดการข้อมูล (Management data : M) และขั้นที่ 5 ขั้นประเมินผล (Evaluation : E) 4) ระบบสังคม 5) หลักการตอบสนอง และ 6) ระบบสนับสนุน ผู้วิจัยเรียกชื่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามตัวอักษรภาษาอังกฤษตัวแรก ใช้ชื่อว่า
3PME Model
3. ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิชาโปรแกรมประมวลผลคำ เพื่อส่งเสริมทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า
(3.1) ผลการศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิชาโปรแกรม
ประมวลผลคำ เพื่อส่งเสริมทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.09/76.54 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 75/75
(3.2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียน วิชา
โปรแกรมประมวลผลคำ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิชา โปรแกรมประมวลผลคำ เพื่อส่งเสริมทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
(3.3) ผลการศึกษาทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
พบว่า ในภาพรวมนักเรียนมีทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศอยู่ในระดับ มีความชำนาญ
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้รูปแบบ
การจัดการเรียนรู้ วิชาโปรแกรมประมวลผลคำ เพื่อส่งเสริมทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด