ชื่อเรื่องวิจัย การใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเบื้องต้นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี ปีการศึกษา 2564
ผู้วิจัย นางสาวณัฐวรรณ โสภากุน
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนเบื้องต้น ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนเบื้องต้น
3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียน เบื้องต้น
กลุ่มเป้าหมาย
1. กลุ่มประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 และ 4/5 โรงเรียนหนองเสือ วิทยาคม ปีการศึกษา 2564 จำนวน 71 คน
2. กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม ที่ได้จาก การสุ่มอย่างง่ายโดยใช้แบบคัดกรองนักเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนเบื้องต้น จำนวน 9 คน
สรุปผลการวิจัย
1. แบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนเบื้องต้นที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.18/83.70 สรุปได้ว่า แบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนเบื้องต้นที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนเบื้องต้น มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อการใช้แบบฝึก มีความหมายโดยรวมทั้ง 10 รายการในเกณฑ์เห็นด้วยมากที่สุด คือนักเรียนกลุ่มตัวอย่างเห็นด้วยมากที่สุดต่อการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียนเบื้องต้น