ผู้วิจัย นางสาวจันจิรา จงรักษ์
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันของการส่งเสริมทักษะของผู้เรียน
ในศตวรรษที่ 21 ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) พัฒนารูปแบบ
การจัดการเรียนรู้วิชาโปรแกรมประมวลผลคำ เพื่อส่งเสริมทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ด้าน
เทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการ
เรียนรู้วิชาโปรแกรมการประมวลผลคำ เพื่อส่งเสริมทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของ
นักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาโปรแกรมประมวลผลคำ เพื่อส่งเสริมทักษะ
ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม ปีการศึกษา
2563 จ านวน 27 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย1) คู่มือการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบประเมินทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันของการส่งเสริมทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า โดยภาพรวมมีการส่งเสริม
ทักษะของผู้เรียนในระดับปานกลาง
2. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาโปรแกรมประมวลผลคำ เพื่อส่งเสริมทักษะ
ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มี6 องค์ประกอบคือ1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการเรียนรู้ มี 5 ขั้นตอนดังนี้ ขั้นที่ 1
ขั้นเตรียมความพร้อม (Prepare : P) ขั้นที่ 2 ขั้นก าหนดปัญหา (Problem : P) ขั้นที่ 3 ขั้นวางแผนใช้สารสนเทศ (Plan to use information : P) ขั้นที่ 4 ขั้นจัดการข้อมูล (Management data : M)
และขั้นที่ 5 ขั้นประเมินผล (Evaluation : E) 4) ระบบสังคม 5) หลักการตอบสนอง และ 6) ระบบ
สนับสนุน ผู้วิจัยเรียกชื่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามตัวอักษรภาษาอังกฤษตัวแรก ใช้ชื่อว่า
3PME Model
3. ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาโปรแกรมประมวลผลคำ เพื่อส่งเสริมทักษะของ
ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า
(3.1) ผลการศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาโปรแกรม
ประมวลผลคำ เพื่อส่งเสริมทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.09/76.54 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน
ที่ตั้งไว้ คือ 75/75
(3.2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียน วิชา
โปรแกรมประมวลผลคำ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชา
โปรแกรมประมวลผลคำ เพื่อส่งเสริมทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05
(3.3) ผลการศึกษาทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
พบว่า ในภาพรวมนักเรียนมีทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศอยู่ในระดับ มีความชำนาญ
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้รูปแบบ
การจัดการเรียนรู้วิชาโปรแกรมประมวลผลคำ เพื่อส่งเสริมทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด