ชื่อรายงาน การศึกษาผลการพัฒนาคุณภาพวิชาการ ด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์
โรงเรียนชุมชนบ้านประโดก-โคกไผ่ (สถิตย์วิริยคุณ)
ผู้รายงาน นางสุพวรรณ ชูกานต์กุล
ปีที่ทาการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ เป็นการวิจัยองค์กร ที่มุ่งพัฒนาการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาคุณภาพวิชาการ มีวัตถุประสงค์เฉพาะ ดังนี้ 1) ศึกษาผลการพัฒนาคุณภาพวิชาการด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนชุมชนบ้านประโดก-โคกไผ่ (สถิตย์วิริยคุณ) ปีการศึกษา 2563 2) ศึกษาความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียนและผู้ปกครอง ที่มีต่อการพัฒนาคุณภาพวิชาการด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนชุมชนบ้านประโดก-โคกไผ่ (สถิตย์วิริยคุณ) ปีการศึกษา 2563
วิธีดาเนินการศึกษา มี 3 ขั้นตอน ดังนี้ 1) กาหนดแนวทางการพัฒนาคุณภาพวิชาการ ด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนชุมชนบ้านประโดก-โคกไผ่ (สถิตย์วิริยคุณ) โดยการศึกษาและวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการบริหารและการพัฒนางานวิชาการ กาหนดเป็นแนวทางการพัฒนาคุณภาพวิชาการด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ แล้วตรวจสอบความเหมาะสมของแนวทางการพัฒนาคุณภาพวิชาการด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ 2) ดาเนินการพัฒนาคุณภาพวิชาการด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนชุมชนบ้านประโดก-โคกไผ่ (สถิตย์วิริยคุณ) กับกลุ่มเป้าหมาย 3) ประเมินความพึงพอใจของ ผู้เกี่ยวข้อง ที่มีต่อการพัฒนาคุณภาพวิชาการด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครอง รวมจานวนทั้งสิ้น 348 คน
ผลการศึกษา พบว่า
1 ผลการพัฒนาคุณภาพวิชาการด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนชุมชนบ้านประโดก-โคกไผ่ (สถิตย์วิริยคุณ) ปีการศึกษา 2563 สรุปได้ ดังนี้
1.1 ผลการประเมินการปฏิบัติงานตามกลยุทธ์ ของการพัฒนาคุณภาพวิชาการด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนชุมชนบ้านประโดก-โคกไผ่ (สถิตย์วิริยคุณ) พบว่า ครูมีผลการปฏิบัติงานโดยรวม อยู่ในระดับดี ดังนี้ 1) ความสามารถด้านการจัดทาหลักสูตรอยู่ในระดับดีมาก 2) ความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับดีมาก 3) ความสามารถด้านการวัดผลประเมินผล อยู่ในระดับดีมาก 4) ความสามารถด้านการใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ อยู่ในระดับดี 5) ความสามารถด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ อยู่ในระดับดี
1.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ปีการศึกษา 2563 หลังการพัฒนาคุณภาพงานวิชาการด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2562 และผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่โรงเรียนกาหนด
2. ผลการประเมินความพึงพอใจของ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง ที่มีต่อการพัฒนาคุณภาพวิชาการด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนชุมชนบ้านประโดก-โคกไผ่ (สถิตย์วิริยคุณ) ปีการศึกษา 2563 พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับดีมาก