ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
ภาษาไทยเป็นเอกลักษณ์ของชาติ เป็นสมบัติทางวัฒนธรรม อันก่อให้เกิดความเป็นเอกภาพและเสริมสร้างบุคลิกภาพของคนในชาติให้มีความเป็นไทย เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจ และความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ทำให้สามารถประกอบกิจธุระ การงานและดำเนินชีวิตร่วมกันในสังคมประชาธิปไตยได้อย่างสันติสุขและเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ ประสบการณ์จากแหล่งข้อมูลสารสนเทศต่าง ๆ เพื่อพัฒนาความรู้ กระบวนการคิดวิเคราะห์ วิจารณ์ และสร้างสรรค์ ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ตลอดจนนำไปใช้ในการพัฒนาอาชีพให้มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังเป็นสื่อแสดงภูมิปัญญาของบรรพบุรุษด้านวัฒนธรรม ประเพณี สุนทรียภาพเป็นสมบัติล้ำค่าควรแก่การเรียนรู้ อนุรักษ์และสืบสานให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป (กระทรวงศึกษาธิการ, 2551, หน้า 37)
ปัจจุบันเทคโนโลยีเจริญรุดหน้าไปเท่าใด ภาษาไทยยิ่งมีความสำคัญและจำเป็นมากเท่านั้น แต่ในปัจจุบันพบว่านักเรียนมักจะไม่มีความสุขจากรูปแบบการเรียนการสอนในแบบเดิมๆ ทำให้ส่งผลต่อแรงกระตุ้นในการสนใจเรียนมีไม่มากนัก หากผู้สอนสามารถจัดการเรียนการสอนในรูปแบบที่น่าสนใจกว่าปกติได้ คาดว่าน่าจะส่งผลให้ผู้เรียนเกิดแรงจูงใจในการเรียนมากขึ้น ประกอบกับในปัจจุบันการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เกม คือ เกมการศึกษา เป็นวิธีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เป็นเกมที่มีลักษณะการเล่นเพื่อการเรียนรู้ Play to learning มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ในขณะหรือหลังจากการเล่นเกม เรียนไปด้วยและก็สนุกไปด้วยพร้อมกัน ทำให้ผู้เรียนมีการเรียนรู้อย่างมีความหมาย
อีกทั้งในปัจจุบันมีโปรแกรม Kahoot คือ เกมที่ตอบสนองต่อการเรียนการสอน ช่วยให้นักเรียนสนุกกับการเรียนโดยเป็นเครื่องมือช่วยในการประเมินผล โดยผ่านการตอบคำถาม การอภิปราย หรือการสำรวจความคิดเห็น เป็นเกมการเรียนรู้ ซึ่งประกอบด้วย คำถามปรนัย เช่นการตอบคำถาม การอภิปราย หรือการสำรวจ คำถามจะแสดงที่จอหน้าชั้นเรียนและให้นักเรียนตอบคำถามบนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของตนเอง เช่นคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์อื่นๆ เป็นเกมที่ใช้งานได้สะดวก ไม่ยุ่งยาก ผู้สอนสามารถนำมาปรับใช้ให้เข้ากับเนื้อหาที่สอนได้ สามารถออกแบบเองได้
ปัจจุบันสถานการณ์การระบาดของไวรัส โควิด 19 (Covid 19) ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในปัจจุบัน ทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนให้อยู่ในรูปแบบออนไลน์ (Online) ซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนเสียโอกาสในการมาเรียนในโรงเรียนตามปกติ ดังนั้นทางคณะครูโรงเรียนศรีภิรมย์พิทยา จึงได้นำการเรียนการสอนโดยใช้เกม Kahoot มาใช้ควบคู่กับรูปแบบการสอนออนไลน์ ซึ่งนักเรียนต้องเรียนรู้อยู่ที่บ้าน และนักเรียนต้องใช้สมาร์ทโฟนในการเรียนออนไลน์อยู่แล้ว อีกทั้งการเรียนออนไลน์มีข้อกำจัดในการทำกิจกรรมร่วมกัน การฟังบรรยายเนื้อหาเพียงอย่างเดียวอาจไม่สามารถจูงใจให้ผู้อยากเข้ามาเรียนออนไลน์ได้มากพอ ของคณะครูโรงเรียนศรีภิรมย์พิทยาจะใช้โปรแกรม Kahoot ซึ่งเป็นโปรแกรม ที่ง่ายต่อการใช้งานและเหมาะสำหรับนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษา
ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เกม Kahoot มีประโยชน์ช่วยให้นักเรียน เกิดการเรียนรู้ควบคู่ไปกับความสนุกสนาน เกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน เป็นการพัฒนากระบวนการคิดของผู้เรียนไปโดยที่ผู้เรียนไม่รู้ตัว และเหมาะสมกับการสอนในรูปแบบออนไลน์
จากผลของการนำไปใช้พบว่านักเรียนให้การตอบรับดี สนใจในการเรียนมากขึ้น อีกทั้งสามารถทดสอบความรู้ความเข้าใจในบทเรียนได้อีกด้วย