บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ในการพัฒนารูปแบบการสอนคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับ เทคนิค KWDL 3) เพื่อศึกษาผลการการใช้รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับ เทคนิค KWDLและประเมินความพึงพอใจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1และ 3/6 โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา จำนวน 88 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ในการจัดห้องเรียนของโรงเรียน คละตามความสามารถของผู้เรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาผลการดำเนินงานตามรูปแบบได้แก่ การประชุมกลุ่มย่อย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แผนการจัดการเรียนรู้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับ เทคนิค KWDL เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ และการทดสอบ t-test
ผลการวิจัย พบว่า
ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการการสอนคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริม
ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับ เทคนิค KWDL ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ระดับการปฏิบัติการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และนักเรียนมีความสนใจในการเรียนรู้แบบร่วมมืออยู่ในระดับมากที่สุด สภาพปัจจุบันในการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ส่วนใหญ่เป็นการสอนแบบบรรยาย ครูใช้การวัดผลด้วยแบบทดสอบ ทำให้การเรียนการสอนคณิตศาสตร์ยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร และพบว่า ปัญหาในการสอนคณิตศาสตร์เกิดจากนักเรียนมีพื้นฐานคณิตศาสตร์ไม่ดี นักเรียนไม่สามารถประยุกต์ความรู้ไปใช้แก้ปัญหาได้ นักเรียนไม่ชอบคิดและไม่ชอบทำแบบฝึกหัดด้วยตนเอง ไม่ชอบคิดคำนวณและนักเรียนไม่สนใจเรียน ดังนั้นครูควรออกแบบการเรียนรู้ให้นักเรียนมีส่วนร่วมและรับผิดชอบร่วมกัน จัดกิจกรรมที่มีการแข่งขันช่วยแก้ปัญหาการทำงานช้า ทำให้นักเรียนมีเจตคติที่ดี ครูให้ความเป็นกันเองกับนักเรียน ช่วยให้นักเรียนมีพฤติกรรมด้านการเรียนดีขึ้น กล้าแสดงออก กล้าคิด กล้าถาม รู้จักคิดเป็น ทำเป็นแก้ปัญหาเป็น ประยุกต์ความรู้จากสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน
ผลการพัฒนารูปแบบการสอนคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์
ปัญหาของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้รูปแบบการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับเทคนิค KWDL มีขั้นตอน 4 ขั้นตอน คือ 1) จัดกลุ่มผู้เรียน 2) สอนเนื้อหา 3) ขั้นฝึกทักษะ 4) ขั้นสรุปผล และมีผลการประเมินของผู้เชี่ยวขาญ โดยมีความเหมาะสมอยู่ระดับมากที่สุด (x ̅=4.55)
การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์เพื่อสงเสริม
ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาโดยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับเทคนิค KWDL สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการแก้โจทย์ปัญหาโดยการการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับเทคนิค KWDL มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยรูปแบบการสอน
คณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาโดยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับเทคนิค KWDL พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้เรียนด้วยรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาโดยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค TAI ร่วมกับเทคนิค KWDL โดยรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด