บทคัดย่อ
งานวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เกมเป็นฐาน (Game Based Learning) วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบอวัยวะของร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน (Game Based Learning) วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบอวัยวะของร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1และเพื่อศึกษาระดับความสุขในการเรียนโดยใช้เกมเป็นฐาน (Game Based Learning) วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบอวัยวะของร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม จำนวน 200 คน จากการหาขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตร Yamane ( 1973) ด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน (Game Based Learning) ลักษณะของแผนการจัดการเรียนรู้ วิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 2 แผน รวมทั้งสิ้น 4 ชั่วโมง ประกอบด้วยเนื้อหาย่อยของแต่ละรายวิชา
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบอวัยวะของร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3. แบบประเมินความสุขในการเรียน เรื่อง ระบบอวัยวะของร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ หาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจัย พบว่า ค่าดัชนีประสิทธิผลของของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน (Game Based Learning) วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบอวัยวะของร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.58 หรือเท่ากับร้อยละ 58 นักเรียนเกิดการเรียนรู้และพัฒนาขึ้นและระดับความสุขในการเรียนโดยใช้เกมเป็นฐาน (Game Based Learning) วิชาสุขศึกษา เรื่อง ระบบอวัยวะของร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก