รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและ
วัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรมและจริยธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์1) เพื่อพัฒนา
เอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา
ศีลธรรมและจริยธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่4ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรมและจริยธรรม ชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 4 และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรมและจริยธรรม ชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียน
เทศบาลเมืองป่าตอง (บ้านไสน้ําเย็น) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม
(Cluster Random Sampling) จํานวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้วิจัย ได้แก่ 1) เอกสาร
ประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา
ศีลธรรมและจริยธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จํานวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้
ประกอบการใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรมและจริยธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4จํานวน 16 แผน 3) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 1
ศาสนา ศีลธรรมและจริยธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่4 จํานวน 1 ชุด เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จํานวน 30 ข้อ และ4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสาร
ประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา
ศีลธรรมและจริยธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตรประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ
จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการ
ทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent - Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรมและจริยธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ E1/E2
เท่ากับ
83.88/85.33 สูงกว่า เกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 1
ศาสนา ศีลธรรมและจริยธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรมและจริยธรรม ชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนการใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรมและจริยธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่4 อย่างมีนัยสำคัญทาง
สถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรมและจริยธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ย
เท่ากับ 4.80 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.46 อยู่ในระดับมากที่สุด