หัวข้อวิจัย การศึกษาผลสมฤทธิ์การอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒
โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผู้ศึกษา นางณัฐกาญจน์ แต่งตั้ง
หน่วยงาน โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม
ปีที่วิจัย ๒๕๖๔
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ(๑)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์การอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม จังหวัดปทุมธานี โดยใช้แบบฝึกทักษะ (๒) เพื่อศึกษาความพึงพอใจการอ่านคิดวิเคราะห์โดยใช้แบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่๒โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม จังหวัดปทุมธานี
กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนหนองเสือวิทยาคม
ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๔ จำนวน ๗๒ คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการเลือกอย่างเจาะจง (Purposive selection) โดยมีนักเรียนที่มีผลการเรียน เก่ง ปานกลาง อ่อน จำนวน ๑ ห้องเรียน ๓๕ คน ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ๑๒ ชั่วโมงทำการทดสอบความรู้เรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์ เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ (๑) แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ (๒) แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้แบบฝึกทักษะ (๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (๔) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบความแตกต่าง โดยใช้ t test
ผลการศึกษาพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ นักเรียนมีผลการเรียนรู้สูงขึ้นและมีคะแนนร้อยละความก้าวหน้าโดยเฉลี่ยร้อยละ๒๐.๘๓ นอกจากนี้นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้เรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โดยใช้แบบฝึกทักษะอยู่ในระดับความพึงพอใจเฉลี่ย๔.๗๑ เมื่อเทียบกับเกณฑ์มีคะแนนความพึงพอใจ นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการอ่านคิดวิเคราะห์มากขึ้น มากที่สุด ส่งเสริมให้นักเรียนสามารถอ่านคิดวิเคราะห์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ