รายงานการประเมินโครงการ ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของโรงเรียนบ้านบนไร่
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ผู้ประเมิน ว่าที่ร้อยตรี ชาติชาย มีชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบนไร่
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินในครั้งนี้ใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPPIEST มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของโรงเรียนบ้านบนไร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 2) เปรียบเทียบผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของโรงเรียนบ้านบนไร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 จำแนกตามเพศ อายุ และสถานภาพ และ 3) เปรียบเทียบผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของโรงเรียนบ้านบนไร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 กับเกณฑ์การประเมินที่กำหนด ผู้ประเมินได้แบ่งการดำเนินการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 205 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บและรวบรวมข้อมูลเป็นแบบประเมิน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของโรงเรียนบ้านบนไร่ สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 พบว่า
1.ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของโรงเรียนบ้านบนไร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการถ่ายทอดส่งต่อ (Transportability) มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านประสิทธิผล (Effectiveness) ด้านผลกระทบ (Impact) ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านความยั่งยืน (Sustainability evaluation) และด้านกระบวนการ (Process evaluation) ตามลำดับ
2.ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของโรงเรียนบ้านบนไร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 โดยภาพรวม จำแนกตามเพศ ไม่มีความ
แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า
1) ด้านบริบท (Context) เพศชายและเพศหญิงมีผลการประเมินโครงการ
แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
2) ด้านผลกระทบ (Impact) เพศชายและเพศหญิงมีผลการประเมินโครงการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3.ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของโรงเรียนบ้านบนไร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 โดยภาพรวม จำแนกตามอายุไม่มีความ
แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า กลุ่มช่วงอายุต่าง ๆ มีผลการประเมินโครงการไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ
4. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของโรงเรียนบ้านบนไร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 โดยภาพรวม จำแนกตามสถานภาพ ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านผลกระทบ (Impact) สถานภาพต่าง ๆ มีผลการประเมินโครงการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
5.ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของโรงเรียนบ้านบนไร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 (x ̅=5.52, S.D.=0.28) มีความแตกต่างกับเกณฑ์การประเมินที่กำหนด (μ=5.20) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
6.นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของโรงเรียนบ้านบนไร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 มีพัฒนาการในเรื่องคุณธรรมที่ดีขึ้น โดยเฉพาะผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีและดีเยี่ยม ซึ่งเป็นที่ประจักษ์ชัดว่านักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์มากขึ้น ในขณะที่พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ลดน้อยลงหรือไม่เกิดขึ้นอีกเลย ส่งผลให้โรงเรียนบ้านบนไร่มีผลงานหรือรางวัลที่มีรากฐานมาจากผลการปฏิบัติงานที่ดี (Good Practices) ตั้งแต่ระดับนักเรียน ระดับครู ระดับผู้บริหาร และระดับโรงเรียน ทำให้ผู้ปกครองและชุมชนร่วมสนับสนุนและมีความพึงพอใจต่อการจัดโครงการ และโรงเรียนบ้านบนไร่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับของสังคมมากยิ่งขึ้น
7.ครูที่จัดกิจกรรมยังเข้าใจตัวชี้วัดของกิจกรรมในโครงการที่คลาดเคลื่อน รวมทั้งเวลาในการจัดกิจกรรมที่ไม่เพียงพอ ทำให้ไม่สามารถจัดบางกิจกรรมได้อย่างสมบูรณ์ ตลอดจนในการจัดกิจกรรมบางอย่างของโครงการมีงบประมาณที่ไม่เพียงพอสำหรับการพัฒนา การจัดซื้อสื่อ อุปกรณ์การจัดกิจกรรม ส่วนปริมาณห้องปฏิบัติการของโรงเรียนบ้านบนไร่ที่มีอยู่อย่างจำกัด ทำให้บางครั้งไม่สะดวกต่อการจัดกิจกรรม นอกจากนั้นความแตกต่างของช่วงวัยของนักเรียนยังเป็นอุปสรรคต่อการลงมือปฏิบัติจริงในบางกิจกรรม
8.ตลอดระยะเวลาที่โรงเรียนบ้านบนไร่ได้ดำเนินการโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของโรงเรียนบ้านบนไร่ ในปีการศึกษา 2563 ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องพึงพอใจกับการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ทั้ง 6 กิจกรรม อันประกอบด้วย 1) กิจกรรมพัฒนาจิตใจ ซึ่งมีการส่งเสริม พัฒนา และปลูกฝังค่านิยม คุณธรรม จริยธรรม การทำประโยชน์เพื่อสังคม เพื่อให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์จนเป็นลักษณะนิสัย และมีจิตสำนึกที่ดีต่อตนเองและส่วนรวม 2) กิจกรรมค่ายคุณธรรม ที่ให้ความรู้ด้านคุณธรรม อบรมบ่มเพาะให้นักเรียนรู้พื้นฐานการใช้ชีวิต อยู่ร่วมกันในโรงเรียนบ้านบนไร่อย่างมีความสุข เรียนรู้ความดีงาม ตลอดจนมรรยาทต่าง ๆ ที่พึงปฏิบัติต่อกันและกันในสังคม 3) กิจกรรมบันทึกความดี ที่ฝึกให้นักเรียนมีจิตสำนึกที่ดีในการพัฒนาตนเองให้มีคุณธรรม จริยธรรม รู้จักบำเพ็ญตนเพื่อสาธารณประโยชน์ มีเจตคติที่ดีต่อตนเอง เพื่อน ครู และบุคคลทั่วไป ตลอดจนบันทึกความดีที่ตนเองปฏิบัติในชีวิตประจำวัน 4) กิจกรรมโครงงานคุณธรรม เป็นการสร้างโครงงานความดี ซึ่งเป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการทำความดีมีคุณธรรมแบบเชิงรุก โดยให้นักเรียนเกิดความรู้สึกเป็นเจ้าของกิจกรรมการเรียนรู้นี้เองผ่านเทคนิควิธีการเรียนรู้แบบโครงงาน (Project Approach) โดยประเด็นที่เลือกทำโครงงานนั้นเกิดขึ้นมาจากความสนใจและความคิดริเริ่มของนักเรียนเอง 5) กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ-เนตรนารี) โดยการพัฒนาเยาวชนให้เป็นพลเมืองดี โดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติ ศาสนา ทั้งนี้เป็นไปตามความมุ่งประสงค์ หลักการ และวิธีการซึ่งลูกเสือโลกได้กำหนดไว้ นอกจากนั้นมุ่งพัฒนาสมรรถภาพของนักเรียนทั้งทางสมอง ร่างกาย จิตใจ และศีลธรรม เพื่อให้เป็นบุคคลที่มีความประพฤติ ดีงาม ไม่กระทำตนให้เป็นปัญหาต่อสังคม และดำรงชีวิตอย่างมีความหมายและสุขสบาย และ 6) กิจกรรมวันสำคัญ โดยจัดกิจกรรมในวันที่ตรงกับเหตุการณ์สำคัญทั้งในอดีตและปัจจุบัน เพื่อเป็นการระลึกถึงความสำคัญของวันนั้นและเพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนให้นักเรียนได้ตระหนัก และระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญในวันนั้นด้วยความภาคภูมิใจหรือเพื่อเป็นแบบอย่างในการประพฤติปฏิบัติที่ดีงามสืบทอดต่อกันมา ได้แก่ วันไหว้ครู วันเข้าพรรษา วันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ วันเฉลิมพระชนมพรรษา รัชกาลที่ 10 วันแม่แห่งชาติ วันสถาปนาโรงเรียนบ้านบนไร่ วันที่ระลึกสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า วันพ่อแห่งชาติ วันคริสต์มาสและขึ้นปีใหม่ วันเด็กแห่งชาติ และวันปิดกล่องชอล์ก