การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศกึษาปีที่ 4 ก่อนและหลัง
การเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึง
พอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่ม
สาระการเรียนรู้ภาษาไทยสําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนบ้านบางปูอําเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานีสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาปัตตานีเขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จํานวน 26 คน เครื่องมือ
ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แผนการจัดการเรียนรู้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียน แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการ
เรียนรู้ภาษาไทยสําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าร้อย
ละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีและค่าประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านจับ
ใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผลการศึกษาพบว่า ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสําหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.56/88.33 สูงกว่าตามเกณฑ์ที่กําหนด
1 E / 2 E เท่ากับ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนการใช้ชุดฝึกทักษะ
การอ่านจับใจความอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
ภาษาไทย โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสําหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ ๔ อยู่ในระดับมากที่สุ