|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหาร
ทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ชื่อผู้ศึกษา นางพัชราวรรณ อนังคพันธ์
โรงเรียนหนองแต้วรวิทย์ อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ
ปีที่ศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานl(80/80) และมีค่าดัชนีประสิทธิผลที่ไม่ต่ำกว่า l0.50 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนหนองแต้วรวิทย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 จำนวน 9 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง รูปแบบการศึกษา ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) แบบกลุ่มเดียวในรูปแบบที่เรียกว่า One group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม จำนวน 12 ชุด ได้ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 94.43/87.59 และได้ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.78 (2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 12 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.80 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน คือ t-test
ผลการศึกษาพบว่า การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 94.43/87.59 ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) เท่ากับ 0.78 ซึ่งมีค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือมีค่าเท่ากับ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลที่ไม่ ต่ำกว่า 0.50 สำหรับการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน .อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 หมายความว่า การเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
|
โพสต์โดย พัชราวรรณ : [6 ก.ย. 2564 เวลา 09:57 น.] อ่าน [3791] ไอพี : 223.205.250.4
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,424 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,021 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,724 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,143 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,228 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,171 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,953 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,056 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,380 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,353 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,797 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,163 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,644 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,198 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,269 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 15,686 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,581 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,225 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,281 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,545 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|