ผ่องพรรณ พลราช. การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้รูปแบบการสอน KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3. รายงาน, 2563.
การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้รูปแบบการสอน KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ รายวิชาประวัติศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนเอือดใหญ่พิทยา โดยใช้การสอนแบบ KWL Plus โดยมีคะแนนจากการทำแบบทดสอบที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 2. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาประวัติศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนเอือดใหญ่พิทยา โดยใช้การสอนแบบ KWL Plus โดยมีคะแนนจากการทำแบบทดสอบที่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70
กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนเอือดใหญ่พิทยา จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติการ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การสอนแบบ KWL - Plus จำนวน 9 แผน 3 วงจร 2) เครื่องมือที่ใช้สะท้อนผลการสอน ประกอบด้วย แบบทดสอบย่อยท้ายวงจรวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ แบบบันทึกผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ 3) เครื่องมือที่ใช้ประเมินผลการสอน ประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้ค่าสถิติ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่า
1) นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ โดยผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 29 คนจากนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย 35 คน คิดเป็นร้อยละ 75.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ คือร้อยละ 70 และมีคะแนนผ่านเกณฑ์ คิดเป็นร้อยละ 75.67
2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 30 คน จากนักเรียนทั้งหมด 35 คน
คิดเป็นร้อยละ 85.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือร้อยละ70 และมีผลคะแนนเฉลี่ย 22.93 คิดเป็นร้อยละ 76.43 ของคะแนนเต็ม ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด