บทคัดย่อ
รายงานผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนหนองตาคงพิทยาคาร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี โดยใช้ CIPP MODEL สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด ปีการศึกษา2563 มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินบริบท (Context) ประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Imput) ประเมินกระบวนการ (Process) และประเมินผลผลิต (Product)โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนหนองตาคงพิทยาคาร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินในครั้งนี้ได้แก่ ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานครู และ ผู้ดำเนินโครงการ ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนโรงเรียนหนองตาคงพิทยาคาร จังหวัดจันทบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจันทบุรี ตราด ปีการศึกษา 2563 แยกได้ดังนี้ ผู้บริหาร จำนวน 2 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 12 คน ครูหรือผู้ดำเนินการโครงการ จำนวน 33 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 348 คน รวมทั้งสิ้น 395 คน ผลการประเมินพบว่า
1. ผลของการประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context) ความเป็นไปได้ของโครงการโดยการประเมิน ความสอดคล้องของจุดประสงค์และเป้าหมายของโครงการกับนโยบายงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความสอดคล้องของโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57
2. ผลของการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Imput) หรือทรัพยากรเกี่ยวกับความพร้อมในการดำเนินงานโครงการมีความพร้อมค่าเฉลี่ยเท่ากับ จองโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มี ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.11
3. ผลของการประเมินด้านกระบวนการ (Process) ในขั้นเตรียมการ ขั้นดำเนินงานและ ขั้นประเมินผล มีความเหมาสมของโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.73
4. ผลของการประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.92
4.1 ครูมีความรู้ความเข้าใจในงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย
เท่ากับ 3.81
4.2 ครูปฏิบัติงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.73
4.3 ครูสามารถแก้ไขปัญหาให้กับนักเรียนได้อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.76
4.4 ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนช่วยแก้ปัญหาให้นักเรียนและผู้ปกครอง ผลผลิตของโครงการ
อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.81