ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรี สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1

ชื่อ-สกุล ผู้วิจัย นายณรงค์ ไทยทวี

สังกัด สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1

ปีที่วิจัย 2562

รายงานผลการวิจัย เรื่อง การบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน โรงเรียน อนุบาลสุพรรณบุรี มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบคุณภาพผู้เรียนก่อน ระหว่าง และหลังใช้ กระบวนการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของ ผู้เกี่ยวข้อง ได้แก่ ครู ผู้ปกครอง นักเรียน ที่มีต่อคุณภาพผู้เรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูที่มี ต่อกระบวนการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมคณุ ภาพผู้เรียน ดําเนินงานใช้กระบวนการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน ปีการศึกษา 2560 – 2562 ใช้รูปแบบแผนการวิจัยเชิงทดลองกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ 1) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน คุณภาพ คือ ชั้นประถมศึกษาปที่ 1 – 6 ทุกคนปีการศึกษา 2560 จํานวน 1,823 คน ปีการศึกษา 2561 จํานวน 1,780 คน ปีการศึกษา 2562 จํานวน 1,741 คน 2) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ประเมินความพึงพอใจ ของผู้เกี่ยวข้องได้แก่ ครู ผู้ปกครอง และนักเรียนปีการศึกษา 2562 กําหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง จากตาราง เครซีมอร์แกนและใช้การสุ่มอย่างง่าย มีจํานวนทั้งหมด 1,401 คน แยกเป็นครู 73 คน ผู้ปกครอง 322 คน นักเรียน 1,006 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นวัตกรรม คือ กระบวนการ บริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน และเครื่องมือเก็บขอมูลงานวิจัย 5 เครื่องมือ เครื่องมือทุกเครื่องมือ มีขั้นตอนการสร้าง หาคุณภาพ และหาค่าความเชื่อมั่นอยู่ในระดับเป็นที่ ยอมรับ สรุปผลการวิจัย ได้ดังนี้ 1. ผลการเปรียบเทียบคุณภาพผู้เรียนก่อน – ระหว่าง – หลัง ใช้กระบวนการบริหารแบบ มีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน พบว่า คุณภาพผู้เรียนก่อนดําเนินงานร้อยละ 82.73 (ระดับคุณภาพดีเลิศ) ระหว่างดําเนินงานร้อยละ 87.55 (ระดับคุณภาพดีเลิศ) หลังดําเนินงานร้อยละ 94.18 (ระดับคุณภาพยอดเยี่ยม) โดยมีคุณภาพผู้เรียนพัฒนาขึ้น (ก่อน – หลัง) ร้อยละ 11.45 1.1 ผลการเปรียบเทียบคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน ก่อน – ระหว่าง – หลังใช้กระบวนการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน พบว่า คุณภาพ ผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียนก่อนดําเนินงาน ร้อยละ 76.75 (ระดับคุณภาพดี) ระหว่าง ดําเนินงาน ร้อยละ 83.20 (ระดับคุณภาพดีเลิศ) และหลังดําเนินงาน ร้อยละ 91.50 (ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม) โดยมีคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียนพัฒนาขึ้น (ก่อน – หลัง) ร้อยละ 14.75 ข 1.2 ผลการเปรียบเทียบคุณภาพผู้เรียนด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ก่อน – ระหว่าง – หลังใช้กระบวนการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน พบว่า คุณภาพผู้เรียนด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนก่อนดําเนินงาน ร้อยละ 88.70 (ระดับ คุณภาพดีเลิศ) ระหว่างดําเนินงานร้อยละ 91.89 (ระดับคุณภาพยอดเยี่ยม) และหลังดําเนินงานร้อยละ 96.85 (ระดับคุณภาพยอดเยี่ยม) โดยมีคุณภาพผู้เรียนด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนพัฒนาขึ้น (ก่อน – หลัง) ร้อยละ 8.15 2. ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง ได้แก่ ครู ผู้ปกครอง และนักเรียน ที่มีต่อคุณภาพผู้เรียน พบว่า ครู ผู้ปกครอง และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อคุณภาพผู้เรียนภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เหมือนกัน และมีความพึงพอใจคณุ ภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน และด้านคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ของผู้เรียน อยู่ในระดับมากทุกกลุ่ม นอกจากนั้นเมื่อพิจารณารายการที่ครู ผู้ปกครอง และนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด รายการที่ทั้ง 3 กลุ่ม พึงพอใจในระดับมากที่สุด 3 อันดับแรกสอดคล้องกัน ได้แก่ 2.1 มีความพึงพอใจคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียนสอดคล้องกัน ได้แก่ 1) ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ และการสื่อสารเพื่อพัฒนาตนเองได้อย่าง เหมาะสมปลอดภัย 2) ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่มีต่องานอาชีพ 2.2 มีความพึงพอใจต่อคุณภาพผู้เรียนด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน สอดคล้อง กันทั้ง 3 กลุ่ม ได้แก่ 1) ผู้เรียนยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันกับเพื่อนในโรงเรียนบนความแตกต่างและ หลากหลาย 2) ผู้เรียนมีสุขภาพทางร่างกายและจิตสังคม 3) ผู้เรียนมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่ สถานศกึษากําหนด 3. ความพึงพอใจของครูที่มีต่อกระบวนการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมคุณภาพ ผู้เรียน พบว่า ครูที่ปฏิบัติงานบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน มีความพึงพอใจต่อ ขั้นตอนการบริหารงาน 5 ขั้นตอนในระดับมากที่สุด โดยพึงพอใจ ในขั้นตอนการบริหารแบบมีส่วนร่วมฯ เรียงจากมากไปน้อย คือ ขั้นที่ 2 การสร้างทีมงานและสร้างการมีส่วนร่วม ขั้นที่ 1 การสร้างการรับรู้และ การยอมรับ ขั้นที่ 4 การร่วมทํา ร่วมคิด ขั้นที่ 5 การประเมินผล สรุปผลงาน และเผยแพร่ ขั้นที่ 3 การ กําหนดวิธีดําเนินงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ นอกจากนั้นครูยังมีความพึงพอใจที่มีส่วนร่วมงานตามกระบวนการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อ ส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนในระดับมากที่สุด โดยประเด็นที่มีความพึงพอใจมากที่สุด 3 ลําดับแรก ได้แก่ 1) กระบวนการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน ช่วยให้การทํางานพัฒนาผู้เรียน ต่อเนื่อง และพึงพอใจที่จะให้มีการนําการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนใช้ต่อเนื่อง 2) การบริหารงานแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนช่วยให้ครู และผู้บริหารร่วมกันแก้ปัญหา โรงเรียนดีขึ้น 3) การบริหารงานแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนช่วยให้ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของนักเรียนดีขึ้น และมีประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียนมากที่สุด

โพสต์โดย นพพงษ์ : [5 ก.ย. 2564 เวลา 20:21 น.]
อ่าน [3749] ไอพี : 58.9.213.50
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 12,833 ครั้ง
สลัดผักดีกับสุขภาพจริง แต่ต้องกินให้ถูกวิธีด้วยเช่นกัน
สลัดผักดีกับสุขภาพจริง แต่ต้องกินให้ถูกวิธีด้วยเช่นกัน

เปิดอ่าน 2,528 ครั้ง
ลมบกและลมทะเล
ลมบกและลมทะเล

เปิดอ่าน 12,882 ครั้ง
3 ปัจจัย ให้ได้งานเมื่อเรียนจบ
3 ปัจจัย ให้ได้งานเมื่อเรียนจบ

เปิดอ่าน 15,404 ครั้ง
นาคเล่นน้ำ
นาคเล่นน้ำ

เปิดอ่าน 16,346 ครั้ง
เทคนิคการคูณเลข เมื่อไม่มีเครื่องคิดเลข
เทคนิคการคูณเลข เมื่อไม่มีเครื่องคิดเลข

เปิดอ่าน 56,934 ครั้ง
ประเพณีวันขึ้นปีใหม่ของไทย
ประเพณีวันขึ้นปีใหม่ของไทย

เปิดอ่าน 35,984 ครั้ง
ย้อนอดีตสอนภาษาไทย : แจกลูก-สะกดคำ
ย้อนอดีตสอนภาษาไทย : แจกลูก-สะกดคำ

เปิดอ่าน 1,113 ครั้ง
9 ประเภทธุรกิจที่โดดเด่นและน่าจับตามอง ปี 2567
9 ประเภทธุรกิจที่โดดเด่นและน่าจับตามอง ปี 2567

เปิดอ่าน 15,312 ครั้ง
คำวิจารณ์การศึกษาไทย โดยพระราชญาณกวี โซเชียลแชร์ที่อ่านแล้วต้องคิดตาม
คำวิจารณ์การศึกษาไทย โดยพระราชญาณกวี โซเชียลแชร์ที่อ่านแล้วต้องคิดตาม

เปิดอ่าน 16,575 ครั้ง
ตำแหน่ง "สิว" บอกสุขภาพ
ตำแหน่ง "สิว" บอกสุขภาพ

เปิดอ่าน 41,019 ครั้ง
ทำไมต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญตรวจรับบ้าน?
ทำไมต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญตรวจรับบ้าน?

เปิดอ่าน 3,058 ครั้ง
สีเสื้อมงคล 2567 เสริมดวงปัง ตลอดปี
สีเสื้อมงคล 2567 เสริมดวงปัง ตลอดปี

เปิดอ่าน 573 ครั้ง
5 เทคนิคเลือกใช้บริการขนย้ายของที่ปลอดภัยและคุ้มค่า
5 เทคนิคเลือกใช้บริการขนย้ายของที่ปลอดภัยและคุ้มค่า

เปิดอ่าน 14,917 ครั้ง
หนีให้ไกลภัย อะฟลาท็อกซิน
หนีให้ไกลภัย อะฟลาท็อกซิน

เปิดอ่าน 25,656 ครั้ง
ดาวน์โหลดเอกสารแนวทางการจัดการเรียนรู้ BBL กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ดาวน์โหลดเอกสารแนวทางการจัดการเรียนรู้ BBL กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

เปิดอ่าน 90,377 ครั้ง
คู่มือการปฏิบัติงานข้าราชการครู
คู่มือการปฏิบัติงานข้าราชการครู
เปิดอ่าน 2,007 ครั้ง
ขั้นตอนในการทำเด็กหลอดแก้วมีกี่ขั้นตอน
ขั้นตอนในการทำเด็กหลอดแก้วมีกี่ขั้นตอน
เปิดอ่าน 55,632 ครั้ง
ที่มาของ "กรุงเทพมหานคร" และ "บางกอก"
ที่มาของ "กรุงเทพมหานคร" และ "บางกอก"
เปิดอ่าน 22,907 ครั้ง
อะไรคือสาเหตุที่ทำให้คนถนัดขวามีมากกว่าคนถนัดซ้าย
อะไรคือสาเหตุที่ทำให้คนถนัดขวามีมากกว่าคนถนัดซ้าย
เปิดอ่าน 1,349 ครั้ง
เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายและจิตใจเราเปลี่ยนแปลงอย่างไร
เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายและจิตใจเราเปลี่ยนแปลงอย่างไร

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ