ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน ญาณวีร์ ทศดร
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อพัฒนาการสอนแบบร่วมมือ ด้วยเทคนิคSTAD โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ทศนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2)เพื่อศึกษาการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ที่ผ่านกิจกรรมเรียนรู้แบบร่วมมือ ด้วยเทคนิคSTAD โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ทศนิยม ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ทศนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ทศนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จากจำนวนห้องเรียนทั้งหมด 2 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา
คณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม และแบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และ t -test for dependent sample
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. พัฒนาการสอนแบบร่วมมือ ด้วยเทคนิคSTAD โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ทศนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 8 ขั้น ได้แก่ 1) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน 2) ขั้นสอน มี 5 ขั้น ตอนย่อย ได้แก่ 2.1 ขั้นกำหนดสิ่งที่ต้องการวิเคราะห์ 2.2 ขั้นกำหนดปัญหา 2.3 ขั้นกำหนดหลักการหรือกฎเกณฑ์ 2.4 ขั้นพิจารณาแยกแยะ 2.5 ขั้นสรุปคำตอบ 3) ขั้นสรุป 4) ขั้นศึกษากลุ่มย่อย 5) ขั้นฝึกทักษะ 6) ขั้นการทดสอบย่อย 7) ขั้นการคิดคะแนนความก้าวหน้า 8) การยกย่องกลุ่มที่ประสบความสำเร็จ
2. ผลการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ที่ผ่านกิจกรรมเรียนรู้แบบร่วมมือ ด้วยเทคนิคSTAD โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ทศนิยม ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 24 คน โดยภาพรวมพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.63, S.D. = 0.64)