บทสรุปผู้บริหาร
การศึกษา : การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านห้วยมะแกง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
ผู้ศึกษา : นายพัฒน์พงษ์ เต็มเสาร์
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านห้วยมะแกง
ปีที่ศึกษา : 2563
การศึกษา เรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมโรงเรียนสุจริตของโรงเรียน บ้านห้วยมะแกง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 มีวัตถุประสงค์ (1.) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านห้วยมะแกง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 (2.) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการส่งเสริมคุณธรรมโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านห้วยมะแกง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 (3.) เพื่อประเมินกระบวนการการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านห้วยมะแกง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 (4.) เพื่อแบบประเมินผลผลิตในโครงการส่งเสริมคุณธรรมโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านห้วยมะแกง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ประกอบไปด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านห้วยมะแกง จำนวน 9 คน คณะครูโรงเรียนบ้านห้วยมะแกง จำนวน 15 คน ผู้ปกครองนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 147 คน และนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ประถมศึกษา ปีที่ 6 จำนวน 147 คน รวมทั้งสิ้น 318 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบประเมินสภาวะแวดล้อม แบบประเมินปัจจัยเบื้องต้น แบบประเมินกระบวนการ แบบประเมินผลผลิต และประเมินความพึงพอใจ
การศึกษาพบว่า
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมโรงเรียนสุจริตของโรงเรียน บ้านห้วยมะแกง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 มีดังนี้
1. ประเมินสภาวะแวดล้อมโครงการส่งเสริมคุณธรรมโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านห้วยมะแกง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 โดยคณะกรรมการสถานศึกษาบ้านห้วยมะแกงและครู จำนวน 24 คน พบว่า มีค่าเฉลี่ยโดยรวมมีความเหมาะสมมาก ข้อที่มีความเหมาะสมมากที่สุด คือ การดำเนินงานสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านห้วยมะแกง และกิจกรรมของโครงการ
2. ประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการส่งเสริมคุณธรรมโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านห้วยมะแกง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 โดยคณะกรรมการสถานศึกษาบ้านห้วยมะแกงและครู จำนวน 24 คน พบว่า ค่าเฉลี่ยโดยรวมมีความเหมาะสมมาก ข้อที่มีความเหมาะสมมากที่สุด คือ มีระยะเวลาในการดำเนินกิจกรรมที่เหมาะสม
3. ประเมินกระบวนการการจัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมคุณธรรมโรงเรียนสุจริต ของโรงเรียนบ้านห้วยมะแกง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 โดยครู จำนวน 15 คน พบว่า ค่าเฉลี่ยโดยรวมมีความเหมาะสมมาก ข้อที่มีความเหมาะสมมากที่สุด คือ ได้รับการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนโครงการอย่างเพียงพอ การจัดการบริการอาคารสถานที่ทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน ที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรม
4. ประเมินผลผลิตโครงการส่งเสริมคุณธรรมโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านห้วยมะแกง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 โดยครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน รวมทั้งสิ้น 241 คน พบว่า ค่าเฉลี่ยโดยรวมมีการปฏิบัติมาก ด้านที่นักเรียนมีการปฏิบัติมาก คือ ด้านมีวินัย ข้อที่มีการปฏิบัติมากที่สุด คือ มีเคารพในสิทธิของผู้อื่น
สรุปได้ว่าารดำเนินกิจกรรมในโครงการส่งเสริมคุณธรรมโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านห้วยมะแกง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ได้บรรลุตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของโครงการ