บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องประเมิน : การประเมินโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ความ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนวัดมาบมะขาม
ชื่อผู้ประเมิน : นายฉัตรชัย เกตุนวม
สถานศึกษา : โรงเรียนวัดมาบมะขาม
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2563
การประเมินโครงการครั้งนี้ผู้ประเมินได้ใช้รูปแบบการประเมินโครงการเป็นรูปแบบประยุกต์แบบซิปปี้ โมเดล (CIPPI Model) โดยประยุกต์รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (D.L. Stufflebeam) และพร้อมทั้งประเมินผลกระทบ (Impact Evaluation) ของรัตนะ บัวสนธ์ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนวัดมาบมะขาม 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนวัดมาบมะขาม 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนวัดมาบมะขาม 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนวัดมาบมะขาม และ 5) เพื่อประเมินด้านผลกระทบของโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนวัดมาบมะขาม
กลุ่มตัวอย่าง ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน โดยคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) สำหรับนักเรียน จำนวน 121 และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 121 กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางประมาณขนาดของกลุ่มตัวอย่างของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie and Morgan) (สุวิมล ติรกานันท์, 2546 : 200-201) ของโรงเรียนวัดมาบมะขาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 ปีการศึกษา 2563
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ เป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับของลิเคิร์ท (Likerts Rating Scale) ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามประเมินผลด้านสภาวะแวดล้อม ฉบับที่ 2 แบบสอบถามประเมินผลด้านปัจจัยนำเข้า ฉบับที่ 3 แบบสอบถามประเมินผลด้านกระบวนการดำเนินงาน ฉบับที่ 4 แบบสอบถามประเมินผลด้านผลผลิต และ ฉบับที่ 5 แบบสอบถามประเมินผลด้านผลกระทบของโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนวัดมาบมะขาม
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ SPSS for windows
ผลการประเมินโครงการสรุป ได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนวัดมาบมะขาม พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนวัดมาบมะขาม พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนวัดมาบมะขาม พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนวัดมาบมะขาม พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก
5. ผลการประเมินด้านผลกระทบของโครงการพัฒนาสถานศึกษาตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โรงเรียนวัดมาบมะขาม พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก