บทสรุป
รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดหนองกระทุ่ม ปีการศึกษา 2563 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการและด้านผลผลิตของโครงการ โดยประยุกต์รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมิน โดยใช้วิธีการประเมิน สองลักษณะ คือ การประเมินโดยใช้แบบสอบถามที่ผู้รายงานสร้างขึ้น และใช้ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ครู จำนวน 11 คน นักเรียน จำนวน 46 คน โดยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 ผู้ปกครอง จำนวน 46 คน จากผู้ปกครองนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน โรงเรียนวัดหนองกระทุ่ม ปีการศึกษา 2563 รวมจำนวนทั้งสิ้น 112 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ และทุกฉบับผ่าน การตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือโดยมีค่าความเชื่อมั่นระหว่าง .900 - .982 แบบบันทึกข้อมูล ตามสภาพจริงเกี่ยวกับแบบบันทึกผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนวัดหนองกระทุ่ม ปีการศึกษา 2563 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรม SPSS (Statistical Package for Social Sciences for windows version 18)
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดหนองกระทุ่ม ปีการศึกษา 2563 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมิน ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า มีความเหมาะสมระดับมากที่สุด (x̅ = 4.74, S.D. = 0.31) ได้คะแนน 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียน วัดหนองกระทุ่ม ปีการศึกษา 2563 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมิน ตามความคิดเห็นของครู พบว่า มีความเหมาะสมระดับมากที่สุด (x̅ = 4.70, S.D.=0.36) ได้คะแนน 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดหนองกระทุ่ม ปีการศึกษา 2563 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์ การประเมิน ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า มีความเหมาะสมระดับมากที่สุด (x̅ = 4.66, S.D. = 0.46) ได้คะแนน 30 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียน วัดหนองกระทุ่ม ปีการศึกษา 2563 ซึ่งประกอบด้วย 4 ประเด็น ได้แก่
4.1 ผลการประเมินคุณภาพนักเรียนจากการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดหนองกระทุ่ม ปีการศึกษา 2563 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและ เกณฑ์การประเมิน ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า มีความเหมาะสมระดับมากที่สุด (x̅= 4.59, S.D.= 0.52) ได้คะแนน 10 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
4.2 ผลการประเมินการมีส่วนร่วมในโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดหนองกระทุ่ม ปีการศึกษา 2563 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมิน ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า มีความเหมาะสมระดับมากที่สุด (x̅ = 4.76, S.D. = 0.43) ได้คะแนน 10 คะแนนผ่านเกณฑ์ การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
4.3 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียน วัดหนองกระทุ่ม ปีการศึกษา 2563 พบว่า ผลการประเมินเฉลี่ยร้อยละ 94.77 ของนักเรียน มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษาระดับดีขึ้นไป ผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ได้คะแนน 10 คะแนน
4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจของครู นักเรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดหนองกระทุ่ม ปีการศึกษา 2563 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมิน พบว่า มีความเหมาะสมระดับมากที่สุด (x̅ = 4.70, S.D. = 0.44) ได้คะแนน 10 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด