จินตนา สุหงษา. (2562). การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอนแบบบทบาทสมมุติสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลสุโขทัย. สุโขทัย : โรงเรียนอนุบาลสุโขทัย
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอนแบบบทบาทสมมุติสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลสุโขทัย ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาความสามารถในการฟังและการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภายหลังที่ได้เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอนแบบบทบาทสมมุติ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลสุโขทัยภายหลังการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอนแบบบทบาทสมมุติ เป็นการวิจัยเชิงทดลองโดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบกลุ่มเดี่ยวทดสอบหลัง กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนอนุบาลสุโขทัย ปีการศึกษา 2562 จำนวน 35 คน ที่ศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ตามหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนอนุบาลสุโขทัย โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอนแบบบทบาทสมมุติสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลสุโขทัย และ 2) แผนการจัดการเรียนรู้และคู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอนแบบบทบาทสมมุติสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลสุโขทัย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดความสามารถในการฟังและการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และ 2) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลสุโขทัย ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอนแบบบทบาทสมมุติ วิเคราะห์คุณภาพของเครื่องมือ ได้แก่ วิเคราะห์หาคุณภาพ
ค่าระดับความยากของแบบทดสอบ (p) วิเคราะห์หาค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบ (r) และวิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ โดยใช้สูตร KR 20 ของคูเดอร์ ริชาร์ดสัน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอนแบบบทบาทสมมุติสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลสุโขทัย มีประสิทธิภาพ 83.71/86.57
2. ภายหลังการทดลองจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอนแบบบทบาทสมมุติสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลสุโขทัย นักเรียนกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่มีคะแนนความสามารถในการฟังและการพูดภาษาอังกฤษผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 33 คน คิดเป็นร้อยละ 94.28
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษ
โดยใช้เทคนิคการสอนแบบบทบาทสมมุติสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลสุโขทัย อยู่ในระดับ
มากที่สุด