การจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่สะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด มาตราแม่ กก แม่ กด แม่ กนและแม่ กบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
Five step learning Process with Thai language exercise on Reading and Writing Thai words with non Consistent Final sound Final Consonant Letters in Primary 3
นางสุชาดา เรืองสม 1
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ ใช้กลุ่มตัวอย่างในการทดลอง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน เวลาเรียน 20 ชั่วโมง (2) แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่สะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด มาตราแม่ กก แม่ กด แม่ กน และแม่ กบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 ชุด (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ ที่มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.80 - 1.00 ค่าความยากง่าย (p) เฉลี่ยตั้งแต่ 0.56 - 0.75 ค่าอำนาจจำแนก (r)เฉลี่ยตั้งแต่ 0.250.75 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.80 และ(4)แบบ สอบถามความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่า ชนิด 5 ระดับ ของลิเคิร์ท ที่มีค่าIOC ตั้งแต่ 0.80 1.00 ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ %, , S.D. และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (t test Dependent Samples) ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่สะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.56/80.50
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่สะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่สะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.54
คำสำคัญ : การจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น , แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่สะกดไม่ตรงมาตรา
ตัวสะกด
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Mrs. Suchada Ruangsom1 : Special Master teacher in Khoachaison municipality school,
Patthalung Province