ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะเรื่อง สถิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วิชาคณิตศาสตร์
รหัสวิชา ค23101 รายวิชา คณิตศาสตร์ 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางเพ็ญนภา ดอกกุหลาบ
โรงเรียน พัฒนานิคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลพบุรี
ปีที่พิมพ์ 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้แบบ
ฝึกทักษะ เรื่องสถิติวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 23 คน โดยวิธีเลือกสุ่มแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะ เรื่องสถิติ ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้น มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 81.16และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ใช้เป็นข้อสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ซึ่งมีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 60.6 การหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะใช้เกณฑ์หาประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 80/80 ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องสถิติโดยใช้แบบฝึกทักษะ ที่ผู้รายงานได้พัฒนา
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.16/60.6 หมายถึง นักเรียนทั้งหมดได้คะแนนเฉลี่ยจากการประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม และการทำแบบฝึกทักษะ คิดเป็นร้อยละ 40.58 และได้คะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 60.6 แสดงว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่องสถิติ โดยใช้แบบฝึกทักษะ ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการใช้แบบฝึกทักษะมาช่วยสอน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นวิธีการเรียนรู้ที่ได้ผลน่า
พอใจ สังเกตจากนักเรียนให้ความสนใจการเรียนดี มีความรับผิดชอบในหน้าที่ สิ่งที่แสดงถึงความสนใจของนักเรียน คือ นักเรียนสามารถทำแบบฝึกทักษะท้ายแผนทุกแผน ได้คะแนนอยู่ในเกณฑ์ดีทุกคน ที่เป็นเช่นนี้อาจเป็นเพราะว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเป็นการจัดการเรียนรู้ที่ร่วมมือกันในการทำงานนักเรียนทุกคนร่วมกันรับผิดชอบงาน และนำประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ได้จากการเรียนรู้มาสรุปเป็นองค์ความรู้ของกลุ่มตนเอง มีการช่วยเหลือกันในการทำงานกลุ่ม