ผู้รายงาน นางสุภาภรณ์ ฝ่ายเพ็ชร์
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1. สร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปเอเชีย วิชา สังคมศึกษา ส21101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปเอเชีย วิชา สังคมศึกษา ส21101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปเอเชีย วิชา สังคมศึกษา ส21101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 สามัคคีวิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 32 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีป
เอเชีย วิชา สังคมศึกษา ส21101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปเอเชีย วิชา สังคมศึกษา ส21101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปเอเชีย วิชา สังคมศึกษา ส21101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปเอเชีย วิชา สังคมศึกษา ส21101
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 86.70/82.93
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปเอเชีย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก