การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านยูงงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านยูงงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ผู้ประเมินได้ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปโมเดลของ สตัฟเฟิลบีม โดยมีวิธีดำเนินการประเมิน ดังนี้ แบ่งการประเมินออกเป็น 3 ระยะ คือระยะที่ 1 ก่อนการดำเนินโครงการ ประเมินบริบท โดยมีเป้าหมายเพื่อศึกษาความสอดคล้องกับนโยบายต้นสังกัด และความสอดคล้องกับความต้องการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ตลอดจนความเหมาะสมและเพียงพอของปัจจัยนำเข้าในด้านความเหมาะสมและเพียงพอของบุคลากร ความเหมาะสมและเพียงพอของงบประมาณ ความเหมาะสมและเพียงพอของอาคารสถานที่และวัสดุอุปกรณ์ ความเหมาะสมและเพียงพอของการบริหาร ระยะที่ 2 ระหว่างการดําเนินโครงการ ผู้ประเมินได้ประเมินกระบวนการในด้านความเหมาะสมของกระบวนการและการดำเนินโครงการ และระยะที่ 3 หลังสิ้นสุดโครงการ ประเมินพฤติกรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านยูงงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครอง จำนวน 131 คน ใช้เครื่องมือประเภทแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ ตามรูปแบบของลิเคิร์ท วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านยูงงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ความสอดคล้องกับนโยบายต้นสังกัด มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา คือ ความสอดคล้องกับความต้องการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านยูงงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ความเหมาะสมและความเพียงพอของการบริหารจัดการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ความเหมาะสมและความเพียงพอของอาคารสถานที่และวัสดุอุปกรณ์ ส่วนความเหมาะสมและความเพียงพอของงบประมาณ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านยูงงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ตามความคิดเห็นของครู และนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจ ขั้นตอน วิธีการดำเนินงานและความรับผิดชอบต่อโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ การดำเนินงานของโครงการเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนดทุกกิจกรรม ส่วนการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และขยายผลการปฏิบัติกิจกรรมสู่ชุมชน มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านยูงงาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 พบว่า
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ตัวชี้วัด พฤติกรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ตามความคิดเห็นของครูและนักเรียน ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่ 1 รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ข้อที่ 2 ซื่อสัตย์สุจริต และ ข้อที่ 8 มีจิตสาธารณะ ส่วนข้อที่ 4 ใฝ่เรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ตัวชี้วัด ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการ ตามความคิดเห็นของครูและผู้ปกครอง ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ผู้ปกครอง ชุมชน ครู และนักเรียน ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา คือ กิจกรรมตามโครงการส่งผลให้นักเรียน เป็นคนดี คนเก่ง และอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข ส่วนกิจกรรมตามโครงการสามารถขยายผลสู่ชุมชนได้ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด