ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความเข้าใจคงทนในการเรียนรู้
โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนชุดการสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นิตยา จุ้ยนวล ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนตลาดบางคูลัด อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี
องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี
ปีที่รายงาน 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุดการสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุดการสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนผ่านไป 2 สัปดาห์ ที่เรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุดการสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนตลาดบางคูลัด อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชุดการสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุดการสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และสถิติทดสอบที (t-test for dependent sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุดการสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 82.37/87.28 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุดการสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชุดการสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 มีความคงทนในการเรียนรู้หลังเรียนผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ ไม่แตกต่างกัน