ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Result Based Management RBM) ของสถานศึกษาในสังกัด สำนักงาน กศน.จังหวัดอุดรธานี

ชื่อเรื่อง รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์

(Results Based Management : RBM) ของสถานศึกษาในสังกัดส านักงาน

กศน.จังหวัดอุดรธานี

ผู้วิจัย นายวรินทร์ วิรุณพันธ์

หน่วยงาน ส านักงาน กศน.จังหวัดอุดรานี ปี ที่พิมพ์ 2564

บทคัดย่อ

การวิจยั น้ีมีวตั ถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาสภาพปัญหาและความตอ้ งการของการพฒั นารูปแบบ

การบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Results Based Management : RBM) ของสถานศึกษาในสังกัด

ส านักงาน กศน.จังหวัดอุดรธานี 2. พัฒนารูปแบบการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Results Based

Management : RBM) ของสถานศึกษาในสังกัดส านักงาน กศน.จังหวัดอุดรธานี 3. ทดลองใช้

รูปแบบการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Results Based Management : RBM) ของสถานศึกษาใน

สังกัดส านักงาน กศน.จังหวัดอุดรธานี และ 4.ประเมินความเหมาะสมและความพึงพอใจรูปแบบ

การบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Results Based Management : RBM) ของสถานศึกษาในสังกัด

ส านักงาน กศน.จังหวัดอุดรธานี ข้นั ตอนการวิจยั คร้ังน้ีแบ่งออกเป็ น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษา

สภาพปัญหาและความต้องการของการพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Results Based

Management : RBM) ของสถานศึกษาในสังกัดส านักงาน กศน.จังหวัดอุดรธานี ประชากร ได้แก่

ผู้บริหาร จ านวน 21 คน (ข้อมูลปี งบประมาณ 2563) ผู้บริหารการศึกษา จ านวน 1 คน (ตัวผู้วิจัย)

ผู้บริหารสถานศึกษา กศน.อ าเภอ จ านวน 20 คน (ประชากรที่ให้ข้อมูล) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ

รวบรวมได้แก่ 1. แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการบริหารของสถานศึกษาในสังกัด

ส านักงาน กศน.จังหวัดอุดรธานี 2. แบบสอบถามสภาพที่เป็ นจริงและสภาพที่ควรจะเป็ นของการ

บริหารของสถานศึกษาในสังกัดส านักงาน กศน.จังหวัดอุดรธานี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล

ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean : 𝜇 : 𝑋̅ ) และส่วนเบี่ยงเบน

มาตรฐาน (Standard Deviation : 𝜎 : S.D) การหาค่าความต้องการจ าเป็ นโดยวิธี Priority Needs

Index แบบปรับปรุง PNIModified ระยะที่ 2 พัฒนารูปแบบการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Results

Based Management : RBM) ของสถานศึกษาในสังกัดส านักงาน กศน.จังหวัดอุดรธานี ข้นั ตอนการ

พัฒนารูปแบบโดยใช้เทคนิคเดลฟาย จ านวน 3 รอบ มีผู้ทรงคุณวุฒิ จ านวน 10 คน คัดเลือกโดยวิธี

เจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล 1. แบบสอบถามรูปแบบการบริหารแบบมุ่ง

ผลสัมฤทธิ์ (Results Based Management : RBM) ของสถานศึกษาในสังกัดส านักงาน กศน.จังหวัด2

อุดรธานี รอบที่ 1 (ค าถามปลายเปิ ด) 2. แบบสอบถามรูปแบบการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์

(Results Based Management : RBM) ของสถานศึกษาในสังกัดส านักงาน กศน.จังหวัดอุดรธานี

(รอบที่ 2) 3. แบบสอบถามรูปแบบการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Results Based Management :

RBM) ของสถานศึกษาในสังกัดส านักงาน กศน.จังหวัดอุดรธานี (สรุปฉันทามติ รอบที่ 3) สถิติที่ใช้

ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่ามัธยฐาน (Median : Mdn) และค่าส่วนเบี่ยงเบนควอไทล์ (Quartile

Deviation) ระยะที่ 3 การทดลองใช้รู ปแบบการบริ หารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ ( Results Based

Management : RBM) ของสถานศึกษาในสังกัดส านักงาน กศน.จังหวัดอุดรธานี ประชากร คือ

คณะกรรมการประเมินความส าเร็จของการด าเนินงานตามรูปแบบการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์

(Results Based Management : RBM) ของสถานศึกษาในสังกัดส านักงาน กศน.จังหวัดอุดรธานี

ประจ าปี งบประมาณ 2563 จ านวน 10 คน ได้แก่ ผู้บริหารการศึกษา จ านวน 2 คน ผู้อ านวยการ

สถานศึกษา จ านวน 5 คน หัวหน้ากลุ่มงาน ส านักงาน กศน.จังหวัดอุดรธานี จ านวน 2 คน และ

นักวิเคราะห์นโยบายและแผน จ านวน 1 คน การประเมินความพึงพอใจ ประชากร ได้แก่ ผู้บริหาร

จ านวน 21 คน ข้าราชการครู จ านวน 32 คน ข้าราชการบรรณารักษ์ จ านวน 7 คน ลูกจ้างประจ า

จ านวน 7 คน พนักงานราชการ จ านวน 366 คน จ้างเหมาบริการ (ครูผู้สอน) จ านวน 173 ประชากร

รวมจ านวน 606 คน (ข้อมูลปี งบประมาณ 2563) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร จ านวน 19 คน

ข้าราชการครู จ านวน 30 คน ข้าราชการบรรณารักษ์ จ านวน 7 คน ลูกจ้างประจ า จ านวน 7 คน

พนักงานราชการ จ านวน 186 คน จ้างเหมาบริการ (ครูผู้สอน) จ านวน 118 กลุ่มตัวอย่างรวมจ านวน

367 คน โดยใช้ตารางก าหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของ เครจซี; และ มอร์แกน (Krejcie; & Morgan.

1970 : 607-610) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ รูปแบบการบริหารแบบมุ่ง

ผลสัมฤทธิ์ (Results Based Management : RBM) ของสถานศึกษาในสังกัดส านักงาน กศน.จังหวัด

อุดรธานี ประจ าปี งบประมาณ 2563 2. แบบบันทึกการประชุมเพื่อพิจารณาผลการทดลองใช้

รูปแบบการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Results Based Management : RBM) ของสถานศึกษาใน

สังกัดส านักงาน กศน.จังหวัดอุดรธานี ประจ าปี งบประมาณ 2563 3. แบบประเมินความส าเร็จของ

การด าเนินงานตามรูปแบบการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Results Based Management : RBM) ของ

สถานศึกษาในสังกัดส านักงาน กศน.จังหวัดอุดรธานี ประจ าปี งบประมาณ 2563 และ4.

แบบสอบถามความพึงพอใจรูปแบบการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Results Based Management :

RBM) ของสถานศึกษาในสังกัดส านักงาน กศน.จังหวัดอุดรธานี ประจ าปี งบประมาณ 2563 สถิติที่

ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean : 𝜇 : 𝑋̅

) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard Deviation : 𝜎 : S.D) ระยะที่ 4 ประเมินความเหมาะสม

และความพึงพอใจรูปแบบการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Results Based Management : RBM) ของ3

สถานศึกษาในสังกัดส านักงาน กศน.จังหวัดอุดรธานี ได้แก่ การประเมินความเหมาะสมโดย

ผู้ทรงคุณวุฒิ จ านวน 10 คน คัดเลือกโดยวิธีเจาะจง และการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบ

การบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ ประชากร ได้แก่ ผู้บริหาร จ านวน 22 คน ข้าราชการครู จ านวน 32

คน ข้าราชการบรรณารักษ์ จ านวน 7 คน ลูกจ้างประจ า จ านวน 6 คน พนักงานราชการ จ านวน 388

คน จ้างเหมาบริการ (ครูผู้สอน) จ านวน 166 ประชากรรวมจ านวน 655 คน (ข้อมูลปี งบประมาณ

2564) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร จ านวน 20 คน ข้าราชการครู จ านวน 30 คน ข้าราชการ

บรรณารักษ์ จ านวน 7 คน ลูกจ้างประจ า จ านวน 6 คน พนักงานราชการ จ านวน 192 คน จ้างเหมา

บริการ (ครูผู้สอน) จ านวน 113 กลุ่มตัวอย่างรวมจ านวน 368 คน โดยใช้ตารางก าหนดขนาดกลุ่ม

ตัวอย่างของ เครจซี; และมอร์แกน (Krejcie; & Morgan. 1970 : 607-610) เครื่องมือที่ใช้ในการ

เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1. แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิในการพัฒนารูปแบบการ

บริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Results Based Management : RBM) ของสถานศึกษาในสังกัดส านักงาน

กศน.จังหวัดอุดรธานี (รอบที่ 1) 2. แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิในการพัฒนา

รูปแบบการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Results Based Management : RBM) ของสถานศึกษาใน

สังกัดส านักงาน กศน.จังหวัดอุดรธานี (สรุปฉันทามติ รอบที่ 2) และ 3. แบบสอบถามความพึงพอใจ

รูปแบบการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Results Based Management : RBM) ของสถานศึกษาใน

สังกัดส านักงาน กศน.จังหวัดอุดรธานี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ด้วยค่ามัธยฐาน

(Median : Mdn) ค่าส่วนเบี่ยงเบนควอไทล์ (Quartile Deviation) ค่าความถี่ (Frequency) ร้อยละ

(Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean : 𝜇 : 𝑋̅ ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard Deviation : 𝜎 : S.D)

ผลการวิจัย พบว่า

ระยะที่ 1 สภาพที่เป็ นจริงของการบริหารงานของสถานศึกษาในสังกัดส านักงาน

กศน.จังหวัดอุดรธานี โดยรวมทุกด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง (𝜇 = 2.90 , 𝜎 = .184) เมื่อ

พิจารณารายด้าน พบว่าอยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ล าดับแรก คือ ด้าน

การบริหารงบประมาณ ดา้ นการบริหารงานทวั่ ไป (𝜇 = 3.45 , 𝜎 = .510) รองลงมาคือด้านการศึกษา

ต่อเนื่อง (𝜇 = 2.92, 𝜎 = .366) และดา้ นการศึกษานอกระบบระดบั การศึกษาข้นั พ้ืนฐาน (𝜇 = 2.83,

𝜎 = .294) ในส่วนของสภาพที่ควรจะเป็ นของการบริหารงานของสถานศึกษาในสังกัด ส านักงาน

กศน.จังหวัดอุดรธานี โดยรวมทุกด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (𝜇 = 4.78 , 𝜎 = .084) เมื่อ

พิจารณารายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ล าดับแรก คือ ด้าน

การบริหารงานทวั่ ไป (𝜇 = 4.90, 𝜎 = .307) รองลงมาคือ ด้านการบริหารงบประมาณ (𝜇 = 4.85, 𝜎

= .366) และด้านการศึกษาตามอัธยาศัย (𝜇 = 4.79, 𝜎 = .126) ความต้องการจ าเป็ นในการพัฒนา

รูปแบบการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ ของสถานศึกษาในสังกัดส านักงาน กศน.จังหวัดอุดรธานี4

พบว่า มีความต้องการจ าเป็ นทุกรายการอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่า PNI Modified อยู่ระหว่าง 0.698

– 0.405 ด้านที่มีความต้องการจ าเป็ นที่พบว่า มีค่า PNI

Modified สูงสุด มีความส าคัญเป็ นล าดับที่ 1 คือ

ด้านการศึกษาตามอัธยาศัย (0.698) ลาดับที่ 2 คือ ด้านการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาข้นั

พ้ืนฐาน (0.681) ล าดับที่ 3 คือ ด้านการศึกษาต่อเนื่อง (0.633) ล าดับที่ 4 คือ ด้านการบริหารงาน

ทวั่ ไป (0.420) ลาดบั ที่ 5 คือ ดา้ นการบริหารงบประมาณ (0.405)

ระยะที่ 2 รู ปแบบการบริ หารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Results Based Management :

RBM) ของสถานศึกษาในสังกัดส านักงาน กศน.จังหวัดอุดรธานี ประกอบไปด้วย ส่วนที่ 1 บทน า

ส่ วนที่ 2 รู ปแบบการบริ หารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Results Based Management : RBM) ของ

สถานศึกษาในสังกัดส านักงาน กศน.จังหวัดอุดรธานี ส่วนที่ 3 รู ปแบบการบริหารแบบมุ่ง

ผลสัมฤทธิ์ (Results Based Management : RBM) สู่การปฏิบัติ ได้ก าหนดเกณฑ์การประเมิน

ความส าเร็ จของการด าเนินงานตามรู ปแบบการบริ หารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Results Based

Management : RBM) ของสถานศึกษาในสังกัดส านักงาน กศน.จังหวัดอุดรธานี ไว้ 5 ด้าน 13

ตวั ช้ีวดั คือ ด้านการศึกษาข้นั พ้ืนฐาน จานวน 4 ตวั ช้ีวดั ด้านการศึกษาต่อเนื่อง จานวน 3 ตวั ช้ีวดั

ดา้ นการศึกษาตามอธั ยาศยั จานวน 4 ตวั ช้ีวดั ดา้ นการบริหารงบประมาณ จานวน 1 ตวั ช้ีวดั และดา้ น

การบริหารงานทวั่ ไป จานวน 1 ตวั ช้ีวดั มีเกณฑ์ระดับคุณภาพ 5 ระดับ คือ ต้องปรับปรุง พอใช้ ดี

ดีมาก ดีเด่น และเกณฑ์ค่าความส าเร็จของงานตามเป้าหมายที่วางไว้ 5 ระดับ คือ ระดับเพชร ระดับ

ทอง ระดบั เงิน ระดบั ทองแดง และระดบั ตะกวั่

ระยะที่ 3 การทดลองใช้รู ปแบบการบริ หารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ ( Results Based

Management : RBM) ของสถานศึกษาในสังกัดส านักงาน กศน.จังหวัดอุดรธานี จากรูปแบบที่สร้าง

ข้ึนระยะที่ 2 คือ รูปแบบการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธ์ิ (Results Based Management : RBM) ของ

สถานศึกษาในสังกัดส านักงาน กศน.จังหวัดอุดรธานี ประจ าปี งบประมาณ 2563 ผลความส าเร็จของ

การด าเนินงานตามรูปแบบการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ ของสถานศึกษาในสังกัด ส านักงาน กศน.

จงั หวดั อุดรธานี ภาพรวมท้งั จงั หวดั จาแนกตามองค์ประกอบ การประเมิน มีการด าเนินงานได้ตาม

เกณฑ์อยู่ในระดับทอง (𝜇 = 4.72, 𝜎 = .324) โดยด้านการศึกษาต่อเนื่อง มีค่าเฉลี่ยสุงสุด (𝜇 = 4.81,

𝜎 = .166) รองลงมาเป็ นด้านการบริหารงบประมาณ (𝜇 = 4.60, 𝜎 = .802) และการบริหารงาน

ทวั่ ไป (𝜇 = 4.60, 𝜎 = .491) และรองลงมาอีกคือด้านการศึกษาข้นั พ้ืนฐาน (𝜇 = 3.10, 𝜎 = .802)

และด้านการศึกษาตามอัธยาศัย (𝜇 = 1.52, 𝜎 = .531) และความพึงพอใจของผูร้ ับการประเมินท้งั

20 อ าเภอ พบว่า มีความพึงพอใจในการประเมินอยู่ในระดับมาก ( 𝑋̅ = 4.32, S.D. = .427)

ระยะที่ 4 การประเมินความเหมาะสมและความพึงพอใจรูปแบบการบริหารแบบมุ่ง

ผลสัมฤทธิ์ (Results Based Management : RBM) ของสถานศึกษาในสังกัดส านักงาน กศน.จังหวัด5

อุดรธานี โดยได้มีการพัฒนาปรับปรุงรูปแบบตามการประเมินของผู้ทรงคุณวุฒิ ได้รูปแบบที่

ประกอบด้วย ส่วนที่ 1 บทน า ส่วนที่ 2 รูปแบบการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Results Based

Management : RBM) ของสถานศึกษาในสังกัดส านักงาน กศน.จังหวัดอุดรธานี ส่วนที่ 3 รูปแบบ

การบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Results Based Management : RBM) สู่การปฏิบัติ การก าหนดเกณฑ์

การประเมินประสิทธิภาพการท างานของสถานศึกษาในสังกัดส านักงาน กศน.จังหวัดอุดรธานี ไว้ 5

ด้าน 17 ตวั ช้ีวดั คือ ด้านการศึกษาข้นั พ้ืนฐาน จานวน 4 ตวั ช้ีวดั ด้านการศึกษาต่อเนื่อง จานวน 3

ตวั ช้ีวดั ดา้ นการศึกษาตามอธั ยาศยั จานวน 4 ตวั ช้ีวดั ดา้ นการบริหารงบประมาณ จานวน 4 ตวั ช้ีวดั

และดา้ นการบริหารงานทวั่ ไป จานวน 2 ตวั ช้ีวดั มีเกณฑร์ ะดบั คุณภาพ ไว้ 5 ระดบั คือ ตอ้ งปรับปรุง

พอใช้ ดี ดีมาก ดีเด่น และเกณฑ์ค่าความส าเร็จของงานตามเป้าหมายที่วางไว้ 5 ระดับ คือ ระดับ

เพชร ระดับทอง ระดับเงิน ระดับทองแดง และระดับตะกั่ว ผลการประเมินความเหมาะสม และ

ความเป็ นไปได้ในการน ารูปแบบไปใช้ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ดังน้ี ด้านความเหมาะสม อยู่

ในระดับมากที่สุด (𝜇 = 4.92, 𝜎 = .207) และด้านความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด (𝜇 = 4.93,

S.D. = .278) และความพึงพอใจของรูปแบบอยู่ในระดับมากที่สุด ( 𝑋̅ = 4.63, S.D. = .219)

ดังน้ันผลสรุปการวิจยั การพฒั นารูปแบบการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธ์ิ (Results Based

Management : RBM) ของสถานศึกษาในสังกัดสานักงาน กศน.จงั หวดั อุดรธานี ในคร้ังน้ี มีการ

ก าหนดเกณฑ์การประเมินความส าเร็จของการด าเนินงานตามรูปแบบการบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์

(Results Based Management : RBM) ของสถานศึกษาในสังกัดส านักงาน กศน.จังหวัดอุดรธานี ไว้

5 ดา้ น 17 ตวั ช้ีวดั คือ ดา้ นการศึกษาข้นั พ้ืนฐาน จานวน 4 ตวั ช้ีวดั ด้านการศึกษาต่อเนื่อง จ านวน 3

ตวั ช้ีวดั ดา้ นการศึกษาตามอธั ยาศยั จานวน 4 ตวั ช้ีวดั ด้านการบริหารงบประมาณ จ านวน 4 ตวั ช้ีวดั

และด้านการบริหารงานทวั่ ไป จานวน 2 ตวั ช้ีวดั มีเกณฑ์ระดับคุณภาพ 5 ระดับ คือ ตอ้ งปรับปรุง

พอใช้ ดี ดีมาก ดีเด่น และมีการก าหนดเกณฑ์ค่าความส าเร็จของงาน ไว้ 5 ระดับ คือ ระดับเพชร

ระดับทอง ระดับเงิน ระดับทองแดง และระดับตะกั่ว สรุปได้ว่ารูปแบบมีความเหมาะสมอยู่ใน

ระดับมากที่สุด และมีความพึงพอใจของผู้ใช้รูปแบบอยู่ในระดับมากที่สุด เหมาะสมส าหรับ

สถานศึกษาเพื่อน าไปใช้เป็นแนวทางพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา น าผลจากการวิจัยไป

ประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาการบริหารจัดการส าหรับสถานศึกษาและหน่วยงานทางการศึกษาอื่นๆ

ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ค าส าคัญ : รูปแบบ, การพัฒนารูปแบบ, การบริหาร, การบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์

โพสต์โดย วรินทร์ วิรุณพันธ์ : [2 ก.ย. 2564 เวลา 12:23 น.]
อ่าน [3217] ไอพี : 180.180.216.191
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 16,787 ครั้ง
ประวัติการสร้างพระมหาพิชัยราชรถ และเวชยันตราชรถ
ประวัติการสร้างพระมหาพิชัยราชรถ และเวชยันตราชรถ

เปิดอ่าน 19,190 ครั้ง
การมีจินตนาการโดยไม่มีความรู้และความเข้าใจนั้นเรียกว่า การฝันกลางวัน
การมีจินตนาการโดยไม่มีความรู้และความเข้าใจนั้นเรียกว่า การฝันกลางวัน

เปิดอ่าน 12,911 ครั้ง
กระโดดเชือกแบบทีมเจ๋งๆ ลีลาเทพโคตร! ขอบอก
กระโดดเชือกแบบทีมเจ๋งๆ ลีลาเทพโคตร! ขอบอก

เปิดอ่าน 60,120 ครั้ง
ระเบียบ เบิกค่าใช้จ่าย ในการเดินทางไปราชการ 50
ระเบียบ เบิกค่าใช้จ่าย ในการเดินทางไปราชการ 50

เปิดอ่าน 10,228 ครั้ง
แปรงสีฟันในท้องตลาด1ใน4ด้อยคุณภาพ
แปรงสีฟันในท้องตลาด1ใน4ด้อยคุณภาพ

เปิดอ่าน 112,258 ครั้ง
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐

เปิดอ่าน 20,974 ครั้ง
ขั้นตอนปลูกแก่นตะวัน ปลูกง่าย โตไว ราคาดี
ขั้นตอนปลูกแก่นตะวัน ปลูกง่าย โตไว ราคาดี

เปิดอ่าน 15,591 ครั้ง
หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องที่ 2...ฝีมือกระจ๋องหรองแหรง
หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องที่ 2...ฝีมือกระจ๋องหรองแหรง

เปิดอ่าน 15,738 ครั้ง
คู่มือส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมลูกเสือทักษะชีวิตในสถานศึกษา
คู่มือส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมลูกเสือทักษะชีวิตในสถานศึกษา

เปิดอ่าน 24,208 ครั้ง
อุปกรณ์คอมพิวเตอร์
อุปกรณ์คอมพิวเตอร์

เปิดอ่าน 20,357 ครั้ง
กิน "มะรุม" ยับยั้งมะเร็งแพร่ลำไส้ใหญ่ได้ แต่กินดิบระวังตับพัง แนะนำให้ปรุงสุกก่อนรับประทาน
กิน "มะรุม" ยับยั้งมะเร็งแพร่ลำไส้ใหญ่ได้ แต่กินดิบระวังตับพัง แนะนำให้ปรุงสุกก่อนรับประทาน

เปิดอ่าน 18,558 ครั้ง
ความรู้เรื่องเมืองสยาม
ความรู้เรื่องเมืองสยาม

เปิดอ่าน 21,222 ครั้ง
ระบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ (ฉบับที่ 6) พ.ศ.2545
ระบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ (ฉบับที่ 6) พ.ศ.2545

เปิดอ่าน 32,845 ครั้ง
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือบน E-Learning
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือบน E-Learning

เปิดอ่าน 11,180 ครั้ง
จะให้ลูกเล่นกีฬาให้เก่ง ต้องฝึกทักษะควบคุมวัตถุ ตั้งแต่ตอน10 ขวบ
จะให้ลูกเล่นกีฬาให้เก่ง ต้องฝึกทักษะควบคุมวัตถุ ตั้งแต่ตอน10 ขวบ

เปิดอ่าน 18,166 ครั้ง
เปิดจุดแข็ง-จุดอ่อนของคน 12 ราศี
เปิดจุดแข็ง-จุดอ่อนของคน 12 ราศี
เปิดอ่าน 6,565 ครั้ง
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่5
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่5
เปิดอ่าน 11,705 ครั้ง
5 ทริคประหยัดเงินค่าอาหารในช่วงใกล้สิ้นเดือน
5 ทริคประหยัดเงินค่าอาหารในช่วงใกล้สิ้นเดือน
เปิดอ่าน 67,001 ครั้ง
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสาระภูมิศาสตร์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม(2560)
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสาระภูมิศาสตร์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม(2560)
เปิดอ่าน 13,564 ครั้ง
เป่ายิ้งฉุบเป็นของชาติไหน
เป่ายิ้งฉุบเป็นของชาติไหน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ