ชื่องานวิจัย การพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะการคำนวณ ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E)
รายวิชา เคมี 2 รหัสวิชา ว30222 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง โมลและสูตรเคมี
ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศศิ ประทีป ณ ถลาง
โรงเรียน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต
ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จังหวัดภูเก็ต
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียน รายวิชา เคมี 2 รหัสวิชา ว30222 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โมลและสูตรเคมี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการคำนวณ ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) รายวิชา เคมี 2 รหัสวิชา ว30222 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โมลและสูตรเคมี โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต จำนวน 98 คน โดยสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง จากจำนวน 164 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดแบบฝึกทักษะการคำนวณ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนในการใช้ชุดแบบฝึกทักษะการคำนวณและแบบประเมินคุณภาพการสอนของครูตามความคิดเห็นของนักเรียน
ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มเป้าหมายที่มีการใช้ชุดแบบฝึกทักษะการคำนวณ ตามแบบ
วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) รายวิชา เคมี 2 รหัสวิชา ว30222 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โมลและสูตรเคมี มีค่าเฉลี่ยคะแนนจากการทำแบบทดสอบหลังเรียน คิดเป็นร้อยละของคะแนน 86.70 สูงกว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนจากการทำแบบทดสอบก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละของคะแนน 45.44 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความพึงพอใจในการใช้ชุดแบบฝึกทักษะการคำนวณ ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) รายวิชา เคมี 2 รหัสวิชา ว30222 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โมลและสูตรเคมี ในระดับดี-ดีมาก