ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การวิจัยรูแบบการบริหารจัดการสูตร แบบ SUPAWAN (SUPAWAN Model) ที่มีประสิทธิภาพต่อการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น "ขนมจีนประโดก"

ชื่อเรื่อง การบริหารจัดการรูปแบบ SUPAWAN (SUPAWAN Model) ที่มีประสิทธิผล

ต่อการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น “ขนมจีนประโดก”โรงเรียนชุมชนบ้าน

ประโดก – โคกไผ่ (สถิตย์วิริยคุณ)

ผู้วิจัย สุพวรรณ ชูกานต์กุล

ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2563

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการบริหารจัดการรูปแบบ SUPAWAN (SUPAWAN Model) ที่มีประสิทธิผลต่อการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น “ขนมจีนประโดก”โรงเรียนชุมชนบ้านประโดก–โคกไผ่ (สถิตย์วิริยคุณ) ดำเนินการวิจัย 3 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การศึกษาสภาพและแนวทางการบริหารจัดการหลักสูตรท้องถิ่น “ขนมจีนประโดก”โรงเรียนชุมชนบ้านประโดก – โคกไผ่ (สถิตย์วิริยคุณ) โดยศึกษาสภาพจากการสอบถามความคิดเห็นของครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพิ้นฐาน ภูมิปัญญาท้องถิ่น ผู้ปกครองและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholders) เกี่ยวกับสภาพการบริหารจัดการหลักสูตรท้องถิ่น “ขนมจีนประโดก”จำนวน 70 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) และศึกษาแนวทางการบริหารจัดการรูปแบบ SUPAWAN (SUPAWAN Model) ที่มีประสิทธิผลต่อการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น “ขนมจีนประโดก”โรงเรียนชุมชนบ้านประโดก–โคกไผ่ (สถิตย์วิริยคุณ) จากการสัมภาษณ์ครูและบุคลากร จำนวน 9 คน วิทยากรท้องถิ่นและภูมิปัญญาท้องถิ่น 10 คน รวมจำนวน 19 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง 2) การสร้างและตรวจสอบรูปแบบการบริหารจัดการรูปแบบ SUPAWAN (SUPAWAN Model) ที่มีประสิทธิผลต่อการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น “ขนมจีนประโดก”โรงเรียนชุมชนบ้านประโดก–โคกไผ่ (สถิตย์วิริยคุณ) โดยนำข้อมูลจากขั้นตอนที่ 1 มายกร่างรูปแบบการบริหารจัดการ แบบ SUPAWAN (SUPAWAN Model) ที่มีประสิทธิผลต่อการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น “ขนมจีนประโดก”โรงเรียนชุมชนบ้านประโดก–โคกไผ่ (สถิตย์วิริยคุณ) และตรวจสอบความเหมาะสมโดยใช้วิธีการประชุมสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ (Focus Group Discussion) จำนวน 7 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง 3) การประเมินความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารจัดการ แบบ SUPAWAN (SUPAWAN Model) ที่มีประสิทธิผลต่อการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น “ขนมจีนประโดก”โรงเรียนชุมชนบ้านประโดก–โคกไผ่ (สถิตย์วิริยคุณ) โดยการสอบถามความคิดเห็นของครูและบุคลากร หัวหน้าฝ่ายวิชาการ ผู้แทนคณะกรรมการ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้แทนภูมิปัญญาท้องถิ่น ผู้แทนผู้ปกครองและผู้แทนผู้แทนองค์กรท้องถิ่น จำนวน 67 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัย พบว่า

1. สภาพการบริหารจัดการหลักสูตรหลักสูตรท้องถิ่น “ขนมจีนประโดก”โรงเรียนชุมชนบ้านประโดก–โคกไผ่ (สถิตย์วิริยคุณ) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก พบว่าองค์ประกอบที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือกระบวนการบริหารจัดการหลักสูตร องค์ประกอบที่มีค่าเฉลี่ยน้อยสุดคือ ปัจจัยการบริหารจัดการหลักสูตร และแนวทางการบริหารจัดการรูปแบบ SUPAWAN (SUPAWAN Model) ที่มีประสิทธิผลต่อการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น “ขนมจีนประโดก”โรงเรียนชุมชนบ้านประโดก–โคกไผ่ (สถิตย์วิริยคุณ) ประกอบด้วย หลักการ แนวคิดในการบริหารจัดการ กระบวนการขับเคลื่อนการบริหารจัดการ ปัจจัยการบริหารจัดการหลักสูตร กระบวนการบริหารจัดการหลักสูตร และประสิทธิผลของรูปแบบการบริหารจัดการ

2. รูปแบบการบริหารจัดการ แบบ SUPAWAN (SUPAWAN Model) ที่มีประสิทธิผลต่อการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น “ขนมจีนประโดก”โรงเรียนชุมชนบ้านประโดก–โคกไผ่ (สถิตย์วิริยคุณ) ประกอบด้วย 1) หลักการ แนวคิดในการบริหารจัดการ 2) กระบวนการขับเคลื่อนการบริหารจัดการ 3) องค์ประกอบในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น “ขนมจีนประโดก” 4 องค์ประกอบ คือ (1) บริบท ได้แก่ สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกโรงเรียน (2) ปัจจัยการบริหารจัดการหลักสูตร ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครู หลักสูตร สื่อ/แหล่งเรียนรู้ บรรยากาศและสภาพแวดล้อม (3) กระบวนการบริหารจัดการหลักสูตร ได้แก่ การวิเคราะห์หลักสูตร การกำหนดจุดหมาย การจัดทำหลักสูตรด้วยเครือข่ายภูมิปัญญาท้องถิ่น การใช้หลักสูตรโดยใช้เทคโนโลยีและภูมิปัญญาท้องถิ่น การนิเทศหลักสูตร การประเมินหลักสูตร และ (4) ประสิทธิผลของรูปแบบการบริหารจัดการหลักสูตรท้องถิ่น ได้แก่ผลการเรียนรู้ของผู้เรียนและคุณลักษณะที่พึงประสงค์

3. ผลการประเมินความเป็นไปได้ของการบริหารจัดการ แบบ SUPAWAN (SUPAWAN Model) ที่มีประสิทธิผลต่อการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น “ขนมจีนประโดก”โรงเรียนชุมชนบ้านประโดก–โคกไผ่ (สถิตย์วิริยคุณ) พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

Title: The Effective Management of SUPAWAN Model toward Local Curriculum Development "Khanom Jeen Pradok" Ban Pradok Community School - Khok Phai (Sathit Wiriyakun)

Researcher: Supawan Chookrankul

Academic year: 2020

Abstract

The purpose of the research was to study the management of the SUPAWAN model effecting on the development of local curriculum “Khanom Jeen Pradok” Ban Pradok-Kok Phai Community School (Sathit Wiriyakun). The research was conducted in 3 steps as follows: 1) Study the conditions and management guidelines of local curriculum "Khanom Jeen Pradok" Ban Pradok Community School - Khok Phai (Sathit Wiriyakun) by asking opinions of teachers, personnel, basic education committees, local wisdom, parents and stakeholders totaling of 70 people as selected by purposive sampling, and studying the management of the SUPAWAN model effecting on the development of local curriculum “Khanom Jeen Pradok” Ban Pradok-Kok Phai Community School (Sathit Wiriyakun) from interviews with 9 teachers and personnel, 10 local speakers and local wisdom, totaling 19 by purposive sampling. 2) Creating and examining the management model of SUPAWAN model effecting on the development of local curriculum “Khanom Jeen Pradok” Ban Pradok-Kok Phai Community School (Sathit Wiriyakun) by using the information from step 1 to draft a management model SUPAWAN model effecting on the development of local curriculum. “Khanom Jeen Pradok” Ban Pradok-Kok Phai Community School (Sathit Wiriyakun) and assessed suitability by using a focus group discussion method of 7 persons acquired by purposive sampling. 3) The evaluation results of the possibility of the management of the SUPAWAN model effecting on the development of local curriculum “Khanom Jeen Pradok” Ban Pradok-Kok Phai Community School (Sathit Wiriyakun) by asking the opinions of teachers and staff, Head of Academic Department, representatives of basic educational institutions, representatives of local wisdom, representatives of parents and representatives of local organizations, 67 people. The data was analyzed by the percentage, mean, standard deviation and content analysis.

The results of the research found that 1. The condition of curriculum management in local curriculum “Khanom Jeen Pradok” Ban Pradok-Kok Phai Community School (Sathit Wiriyakun), the overall is at a high level. The element with the highest mean was a curriculum management process. The element with least mean was curriculum management factors and management guidelines for the SUPAWAN model effecting on the development of local curriculum “Khanom Jeen Pradok” Ban Pradok-Kok Phai Community School (Sathit Wiriyakun) consisted of principles, management concepts, driven process management, curriculum management factors, curriculum management process, and the effectiveness of management model. 2. The management of the SUPAWAN model effecting on the development of local curriculum “Khanom Jeen Pradok” Ban Pradok-Kok Phai Community School (Sathit Wiriyakun) consisted of 1) principles and management concepts 2) driven process management 3) elements of local curriculum development “Knom Jeen Pradok” had 4 components: (1) the context, which is inside and outside the school environment; (2) the factors of curriculum management: school administrators, teachers, curriculum, media/learning resources, atmosphere and environment (3) curriculum management process, including curriculum analysis, goal setting, curriculum development with local wisdom cluster, using the curriculum with technology, local wisdom curriculum supervision, and (4) the effectiveness of the local curriculum management model, for instant learner learning outcomes and desirable characteristics. 3. The evaluation results of the possibility of the management of the SUPAWAN model effecting on the development of local curriculum “Khanom Jeen Pradok” Ban Pradok-Kok Phai Community School (Sathit Wiriyakun) found that the overall was at the highest level.

โพสต์โดย นางสุรี ครุฑกษัตริย์ไทย : [2 ก.ย. 2564 เวลา 07:46 น.]
อ่าน [2396] ไอพี : 223.205.218.246
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 13,391 ครั้ง
โฆษณาเด็กน่ารักที่สุด ประจำปี 2013
โฆษณาเด็กน่ารักที่สุด ประจำปี 2013

เปิดอ่าน 34,702 ครั้ง
ฝนดาวตกเจมินิดส์
ฝนดาวตกเจมินิดส์

เปิดอ่าน 18,558 ครั้ง
13 สไตล์การกินระบายอารมณ์
13 สไตล์การกินระบายอารมณ์

เปิดอ่าน 12,214 ครั้ง
คลิปข่าว ผลสอบ o-net ป.6 พบคะแนนเฉลี่ยโอเน็ต ต่ำกว่าครึ่งถึง 6 วิชา
คลิปข่าว ผลสอบ o-net ป.6 พบคะแนนเฉลี่ยโอเน็ต ต่ำกว่าครึ่งถึง 6 วิชา

เปิดอ่าน 1,118 ครั้ง
10 ทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้นำ
10 ทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้นำ

เปิดอ่าน 14,403 ครั้ง
ฮวงจุ้ยห้องนอน เพื่อรักยืนยาว
ฮวงจุ้ยห้องนอน เพื่อรักยืนยาว

เปิดอ่าน 29,189 ครั้ง
สัตว์พวกปลาไม่มีความรู้สึกเจ็บปวดเลย โดนถูกเบ็ดเกี่ยวดิ้น ก็ไม่ได้ตกอกตกใจ(วิทย์)
สัตว์พวกปลาไม่มีความรู้สึกเจ็บปวดเลย โดนถูกเบ็ดเกี่ยวดิ้น ก็ไม่ได้ตกอกตกใจ(วิทย์)

เปิดอ่าน 23,887 ครั้ง
ลายมือแบบไหนคือ "ลายมือเสน่ห์นิยม"
ลายมือแบบไหนคือ "ลายมือเสน่ห์นิยม"

เปิดอ่าน 29,484 ครั้ง
8 ตัวอย่างภาษาอังกฤษแบบผิดๆ ที่ฮิตติดปากคนไทย
8 ตัวอย่างภาษาอังกฤษแบบผิดๆ ที่ฮิตติดปากคนไทย

เปิดอ่าน 32,715 ครั้ง
ทำไมแป้นพิมพ์ ไม่เรียง A B C
ทำไมแป้นพิมพ์ ไม่เรียง A B C

เปิดอ่าน 11,009 ครั้ง
นอร์เวย์มอบรางวัลไทย ปท.น่าเที่ยวที่สุด6ปีซ้อน
นอร์เวย์มอบรางวัลไทย ปท.น่าเที่ยวที่สุด6ปีซ้อน

เปิดอ่าน 14,836 ครั้ง
นาคเล่นน้ำ
นาคเล่นน้ำ

เปิดอ่าน 10,360 ครั้ง
คู่มือการป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน
คู่มือการป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน

เปิดอ่าน 10,764 ครั้ง
แนะวิธีสังเกต ธนบัตรปลอม
แนะวิธีสังเกต ธนบัตรปลอม

เปิดอ่าน 15,642 ครั้ง
10 อาหารอุดมแคลเซียม ที่จะช่วยคุณลดน้ำหนักได้
10 อาหารอุดมแคลเซียม ที่จะช่วยคุณลดน้ำหนักได้

เปิดอ่าน 10,957 ครั้ง
12 สุขลักษณะ การนอนที่ดี
12 สุขลักษณะ การนอนที่ดี
เปิดอ่าน 11,549 ครั้ง
วิธีลดความมันบริเวณรอบจมูก
วิธีลดความมันบริเวณรอบจมูก
เปิดอ่าน 49,730 ครั้ง
10 อันดับของผลไม้ที่มี "วิตามินอี" สูง
10 อันดับของผลไม้ที่มี "วิตามินอี" สูง
เปิดอ่าน 24,346 ครั้ง
ไมยราบไร้หนาม
ไมยราบไร้หนาม
เปิดอ่าน 13,689 ครั้ง
ทึ่ง! เด็ก5ขวบพูดอังกฤษสำเนียงอเมริกันคล่อง
ทึ่ง! เด็ก5ขวบพูดอังกฤษสำเนียงอเมริกันคล่อง

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ